รมช.พาณิชย์ ปลื้มแผนผลักดันส่งออกกาแฟหลังต่างชาติตอบรับดี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 15, 2022 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมช.พาณิชย์ ปลื้มแผนผลักดันส่งออกกาแฟหลังต่างชาติตอบรับดี

นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เผยผู้นำเข้าสินค้าต่างประเทศให้ความสนใจกาแฟไทย หลังกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ นำผู้ประกอบการกาแฟไทยชั้นนำ 11 ราย ได้แก่ Coffee Bean Roasting Hillkoff, กาแฟขุนช่างเคี่ยน, กาแฟจินตนามณีพฤกษ์, เฮือนฮังต่อ, วิสาหกิจชุมชนกลุ่มกาแฟบ้านถ้ำสิงห์, The Coffeenery, กาแฟเฉยเลย, กาแฟลองเลย, กลุ่มวิสาหกิจชุมชนโขงเข้มนครหงส์ และร้าน Chewin Coffee ไปร่วมงานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX-ANUGA ASIA 2022 "The Hybrid Edition" ประจำปี 2565 ที่อิมแพ็คเมืองทองธานี เมื่อวันที่ 24-28 พ.ค.ที่ผ่านมา

รมช.พาณิชย์ ปลื้มแผนผลักดันส่งออกกาแฟหลังต่างชาติตอบรับดี

การจัดงานดังกล่าวเป็นการช่วยขยายโอกาสทางธุรกิจให้ผู้ประกอบการ รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้กาแฟไทยเป็นที่รู้จักในตลาดโลก โดยกระทรวงพาณิชย์ได้คัดเลือกผู้ประกอบการที่มีศักยภาพจากโครงการเพิ่มศักยภาพกาแฟไทยในยุคการค้าเสรีที่กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้ลงพื้นที่อบรมให้ความรู้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี มีคู่ค้าทั้งจากไทยและต่างประเทศขอจับคู่ธุรกิจเป็นจำนวนมาก เช่น กลุ่มวิสาหกิจชุมชนโขงเข้มนครหงส์มีนักธุรกิจจากสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และอินเดีย ให้ความสนใจเมล็ดกาแฟคั่ว โดยเฉพาะเมล็ดโรบัสต้า ส่วน Hillkoff มีคู่ค้าจากอินเดียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ต้องการนำเข้าเช่นกัน ขณะที่กาแฟจินตนามณีพฤกษ์ มีนักธุรกิจไทยต้องการติดต่อขอซื้อแฟรนไชส์ เป็นต้น

"กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้ลงพื้นที่พบปะกลุ่มเกษตรกรและผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมกาแฟในพื้นที่การผลิตสำคัญทั่วประเทศ เพื่อติวเข้มการใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอ กลยุทธ์การเจาะตลาดต่างประเทศผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งเชื่อมั่นว่าการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์กาแฟรูปแบบใหม่และพัฒนาคุณภาพให้มีมาตรฐาน ทำให้ผู้ประกอบการสามารถแข่งขันในตลาดพรีเมียมของต่างประเทศได้ ขณะที่เอฟทีเอจะช่วยสร้างแต้มต่อให้สามารถเข้าถึงตลาดได้โดยมีต้นทุนที่ต่ำลง" นายสินิตย์ กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ (ม.ค.-มี.ค.65) ไทยส่งออกกาแฟสำเร็จรูปมูลค่า 27.07 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 10.85% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยการส่งออกเมล็ดกาแฟดิบมีมูลค่า 1.4 แสนดอลลาร์ ลดลง 36.36% และส่งออกเมล็ดกาแฟคั่วมูลค่า 2.4 แสนดอลลาร์ ลดลง 25% ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ สปป.ลาว กัมพูชา เมียนมา ญี่ปุ่น สหรัฐฯ และแคนาดา ส่วนที่มีการนำเข้าเมล็ดกาแฟคั่วมูลค่า 4.79 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 11.14% นำเข้าเมล็ดกาแฟดิบมูลค่า 8.4 แสนดอลลาร์ ลดลง 29.41% และนำเข้ากาแฟสำเร็จรูปมูลค่า 32.22 ล้านดอลลาร์ ลดลง 3.56% แหล่งนำเข้าสำคัญของไทย ได้แก่ เวียดนาม สปป.ลาว อินโดนีเซีย มาเลเซีย สหรัฐฯ และสวิตเซอร์แลนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ