ธนาคารโลกชี้อินเดียมีรายได้จากแรงงานในตปท.สูงสุดในปี 2550

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 20, 2008 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานความเคลื่อนไหวด้านแรงงานอพยพและการส่งเงินกลับประเทศฉบับล่าสุดของธนาคารโลกประจำปี 2551 ระบุว่า อินเดียเป็นประเทศที่มียอดรายได้จากแรงงานในต่างประเทศมากที่สุดของโลกในปี 2550 ตามมาด้วยจีนและเม็กซิโก
เอกสารดังกล่าวยังระบุด้วยว่า ขณะที่แรงงานในประเทศทางตอนใต้-ใต้มีจำนวนเกือบเท่ากับแรงงานจากประเทศทางตอนเหนือ-ใต้ แต่ประเทศที่ร่ำรวยเช่นสหรัฐอเมริกายังคงเป็นแหล่งเงินทุนสำคัญของกลุ่มแรงงานที่เข้าไปหางานทำในต่างประเทศ
โดย 5 ประเทศที่มียอดเงินส่งกลับประเทศสูงสุดในปี 2550 ได้แก่ อินเดีย (2.7 หมื่นล้านดอลลาร์) จีน (2.57 หมื่นล้านดอลลาร์) เม็กซิโก (2.5 หมื่นล้านดอลลาร์) ฟิลิปปินส์ (1.7 หมื่นล้านดอลลาร์) และฝรั่งเศส (1.25 หมื่นล้านดอลลาร์)
ในปี 2550 เม็ดเงินที่ส่งไปยังประเทศต่างๆทั่วโลกนั้นมีมูลค่าอยู่ที่ 3.18 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเงิน 2.40 แสนล้านดอลลาร์ในจำนวนนี้ถูกส่งไปยังกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ขณะที่เงินก้อนนี้ยังไม่นับรวมถึงช่องทางการส่งเงินนอกระบบที่มีอยู่เป็นจำนวนมากเช่นกัน
ดิลิป ราธาห์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสซึ่งเป็นผู้จัดทำรายงานความเคลื่อนไหวด้านแรงงานในต่างประเทศกล่าวว่า " เงินที่ส่งกลับคืนไปยังกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาหลายแห่งนั้นเปรียบเสมือนปัจจัยที่หล่อเลี้ยงชีวิตให้กับประชาชนในระดับรากหญ้า ซึ่งคนกลุ่มนี้มักใช้แหล่งเงินทุนในต่างประเทศเป็นที่ทำมาหากิน และเงินจำนวนนี้ยังเป็นองค์ประกอบที่มีเสถียรภาพต่อประเทศในยามที่เศรษฐกิจเผชิญความผันผวนอีกด้วย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ