คมนาคมเปิดทางเอกชนลงทุน"มักกะสัน คอมเพล็กซ์"-พัฒนาพื้นที่แนวรถไฟทางคู่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 20, 2008 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมจะเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมงานในโครงการของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ใน 2 โครงการใหญ่ มูลค่ากว่า 5 แสนล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นแนวทางหนึ่งในการแก้ไขปัญหาหนี้สินสะสมของรฟท.ได้ โดยจะนำผลตอบแทนจากการใช้ที่ดินและส่วนแบ่งรายได้มาล้างหนี้สินสะสมที่มีอยู่
โครงการที่จะเปิดให้เอกชนเข้ามาลงทุน ได้แก่ โครงการมักกะสัน คอมเพล็กซ์ มูลค่า 2 แสนล้านบาท โดยจะให้เอกชนลงทุนพัฒนาพื้นที่โรงซ่อมที่มักกะสัน ประมาณ 400 ไร่ เพื่อก่อสร้างโรงแรม ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การประชุม รองรับโครงการแอร์พอร์ตลิงค์
โดยเอกชนต้องจ่ายค่าตอบแทนการใช้ที่ดินและส่วนแบ่งรายได้ให้รฟท. เพื่อนำเงินดังกล่าวมาล้างหนี้สินสะสมที่มีอยู่
ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมมีนโยบายว่าจะให้เอกชนเพียงรายเดียวเป็นผู้รับสัมปทานโครงการมักกะสัน คอมเพล็กซ์ เพื่อให้การพัฒนาเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งคณะกรรมการรฟท.และผู้บริหารจะต้องจัดทำรายละเอียดของแผนงาน คาดว่าภายใน 2 เดือนร่างทีโออาร์ที่จะใช้เชิญชวนเอกชนน่าจะแล้วเสร็จ
ส่วนอีกโครงการ คือ โครงการลงทุนก่อสร้างและให้บริการเดินรถโครงการรถไฟทางคู่ 3 เส้นทาง ได้แก่ สายเหนือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ และสายใต้ตอนบน ซึ่งจะสิ้นสุดที่อำเภอหัวหิน คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 3 แสนล้านบาท โดยเอกชนจะได้รับสิทธิในการพัฒนาพื้นที่เขตทางตามแนวเส้นทางรถไฟ รวมทั้งสิทธิในการกำหนดและจัดเก็บค่าโดยสารและค่าขนส่งสินค้า เป็นเวลา 30 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ