(เพิ่มเติม) ปตท.ลดราคาเบนซิน 50 สต./ลิตรมีผลพรุ่งนี้,ผู้บริหารเผยแบกภาระกว่าพันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 21, 2008 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ปตท.(PTT) ประกาศปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินในประเทศลงลิตรละ 50 สตางค์ โดยมีผลตั้งแต่เวลา 05.00 น.วันที่ 22 มี.ค.เป็นต้นไป
ดังนั้น ราคาขายปลีกน้ำมันในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ของ ปตท.วันพรุ่งนี้ จะเป็นดังนี้ เบนซิน 95 อยู่ที่ลิตรละ 34.09 บาท, เบนซิน 91 อยู่ที่ลิตรละ 32.99 บาท, แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ลิตรละ 30.09 บาท,แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ลิตรละ 29.29 บาท ส่วนราคาดีเซลยังคงอยู่เท่าเดิมที่ลิตรละ 30.94 บาท
นายชัยวัฒน์ ชูฤทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน PTT กล่าวว่า หลังจากที่สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกอยู่ในทิศทางสูงต่อเนื่อง ปตท.ได้พยายามชะลอการปรับขึ้นราคาและปรับขึ้นเป็นรายหลังสุด ส่งผลให้ ปตท.แบกรับภาระที่เพิ่มขึ้นแทนผู้บริโภคในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท
ล่าสุดในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ราคาน้ำมันตลาดโลกปรับตัวลดลงมา โดยวันนี้น้ำมันดิบดูไบ ลงมาอยู่ที่ระดับ 94 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และสำเร็จรูปเบนซิน 95 ลงมาอยู่ที่ระดับ 104.26 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งมีปัจจัยจากแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศสหรัฐฯ ที่อ่อนแอ และนักลงทุนมีการเทขายทำกำไรในตลาดซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้า และปริมาณสำรองน้ำมันดิบและเบนซินของสหรัฐฯ อยู่ในระดับสูง อีกทั้งโรงกลั่น Cilacap ของอินโดนีเชียกลับมาดำเนินการได้หลังปิดฉุกเฉินชั่วคราว
ด้วยเหตุนี้ราคาน้ำมันตลาดโลกจึงได้อ่อนตัวลง ทำให้ ปตท. สามารถประกาศข่าวดีลดราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์ลงให้แก่ผู้บริโภคได้ 50 สตางค์/ลิตร มีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้
นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับน้ำมันดีเซลนั้นยังไม่สามารถปรับลดราคาขายปลีกลงได้ เนื่องจาก ปตท.ยังรับภาระขาดทุนอยู่ แต่อย่างไรก็ดีราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลของ ปตท.ยังมีราคาถูกกว่าของผู้ค้าน้ำมันรายอื่นถึง 50 สตางค์/ลิตร
อนึ่ง ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังคงผันผวนตามปัจจัยรอบโลก เช่น สภาพเศรษฐกิจและค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่อ่อนค่าลง รวมทั้งสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศผู้ผลิตน้ำมันยังคงยืดเยื้อ ดังนั้นจึงขอให้ผู้บริโภคใช้พลังงานอย่างประหยัด เพราะประเทศไทยยังต้องนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศเป็นหลัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ