พาณิชย์ชงครม.หนุนเอกชนทำคอนแทรกต์ฟามมิ่ง 10 รายการกับปท.เพื่อนบ้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 21, 2008 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.พาณิชย์ เตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการสนับสนุนให้ภาคเอกชนไทยเข้าไปทำโครงการลงทุนสินค้าเกษตรแบบมีสัญญา(คอนแทรกต์ฟาร์มมิ่ง) กับประเทศเพื่อนบ้านได้แก่ ลาว, กัมพูชา และพม่า ในสินค้าเกษตรที่จะนำมาเป็นวัตถุดิบ และใช้ผลิตพลังงานทดแทน 10 รายการ คือ ยูคาลิปตัส, ข้าวโพดหวาน, ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์, ถั่วเขียวผิวมัน, ถั่วเหลือง,ถั่วลิสง, ลูกเดือย, ละหุ่ง, งา และฝ้าย 
"ไทยต้องการสินค้าเหล่านี้ มาเป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้า ทำอาหารสัตว์ และพลังงานทดแทน จึงต้องสนับสนุนให้คนไทยเข้าไปลงทุนให้มากขึ้น โดยมีเป้าหมายได้รับผลผลิตสินค้าเกษตรที่ทำคอนแทรกต์ฟาร์มมิ่งจากกัมพูชา 1.2 ล้านตัน ลาว 500,000 ตัน และพม่า 200,000 ตัน ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบ และสนับสนุนการทำพลังงานทดแทนได้" นายวิรุฬกล่าว
นอกจากนี้ ยังจะเน้นเพิ่มมูลค่าการค้าชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านให้มากขึ้น โดยจะพัฒนาสถานที่ต่างๆ ให้เป็นจุดค้าขายตามแนวชายแดน(Outlet) และจะประสานธนาคารพาณิชย์ของไทยเข้าไปตั้งสาขาในประเทศเพื่อนบ้าน และสร้างพันธมิตรทางธุรกิจกับธนาคารท้องถิ่นให้มากขึ้น เพื่อให้บริการด้านการเงิน อีกทั้งยังจะประสานกับธนาคารออมสินให้อำนวยความสะดวกทางการเงินกับผู้ประกอบการตามแนวชายแดนมากขึ้น โดยคาดว่าปีนี้การค้าชายแดนไทยกับเพื่อนบ้านจะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 15%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ