IMF กำหนดมาตรการเพิ่มความโปร่งใสให้กองทุน SWF

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 22, 2008 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ประกาศว่าจะใช้มาตรการเพื่อเพิ่มความโปร่งใสของกองทุนเพื่อความมั่งคั่งแห่งชาติ หรือ กองทุนที่บริหารจัดการโดยภาครัฐบาลประเทศต่างๆ (Sovereign Wealth Fund) ขณะที่พิจารณาเห็นว่ากองทุนเหล่านี้เริ่มมีอิทธิผลทางการเงินเพิ่มมากขึ้น
"ผู้สังเกตการณ์ทั้งภาครัฐและเอกชนแสดงความกังวลเกี่ยวกับความโปร่งใสของกองทุน SWF ซึ่งรวมถึงเรื่องของขนาดและยุทธศาสตร์การลงทุน" ไอเอ็มเอฟระบุในเอกสารที่เผยแพร่ต่อสื่อ
ในขณะเดียวกัน ประเด็นเรื่องความโปร่งใสของกองทุน SWF ก็ได้จุดชนวนให้เกิดความหวั่นวิตกว่ารัฐบาลบางประเทศอาจกีดกันการลงทุนของกองทุนเหล่านี้เพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ของตนเอง
ดังนั้น ไอเอ็มเอฟจึงกำลังวางแผนที่จะร่างข้อพึงปฏิบัติของกองทุนเหล่านี้ และจะมีการนำเสนอหลักการและข้อพึงปฏิบัติต่อคณะกรรมการบริหารของไอเอ็มเอฟเพื่อให้พิจารณาทบทวนก่อนการประชุมประจำปีในเดือนต.ค.
สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ระบุในรายงานฉบับหนึ่งว่า ปัจจุบันมีอยู่ 36 ประเทศที่มีกองทุน SWF ด้วยมูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการราว 2.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมีอยู่หลายกองทุนที่ถือครองหุ้นใหญ่ในบริษัทใหญ่ๆ ทั่วโลก ส่งผลให้กองทุนเหล่านี้มีอิทธิพลอย่างมากต่อตลาดการเงิน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ