นักวิเคราะห์คาดตลาดหุ้นไต้หวันพุ่งแรงขานรับ"หม่า อิ๊ง จิ่ว"คว้าชัยปธน.

ข่าวต่างประเทศ Monday March 24, 2008 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ในกรุงไทเปคาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นไต้หวันจะดีดตัวขึ้นแข็งแกร่งในวันนี้ หลังจากนายหม่า อิ๊ง จิ่ว จากพรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดี ซึ่งทำให้การปกครองไต้หวันตลอดระยะเวลา 8 ปีของพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) สิ้นสุดลง
"ประชาชนชาวไต้หวันมองว่าพรรค DPP ไม่สามารถบริหารเศรษฐกิจไต้หวันได้ดีนักในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา และประชาชนก็คาดหวังว่ารัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของหม่า อิ๊ง จิ่ว จะกระตุ้นเศรษฐกิจไต้หวันให้ขยายตัวขึ้น เราคาดว่าชัยชนะของเขาจะทำให้ตลาดหุ้นไต้หวันดีดตัวขานรับในวันนี้" นายอัลเบิร์ต คิง นักวิเคราะห์จากบริษัทโพรเฟ็ท แคปิตอล อิงค์ ในกรุงไทเป กล่าว
ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานั้น นายหม่ามีคะแนนเหนือนายแฟรงค์ เซียะห์ คู่ชิงจากพรรค DPP อย่างถล่มทลาย โดยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐ ได้ออกมาขานรับชัยชนะของนายหม่า โดยกล่าวว่าชัยชนะของเขาจะช่วยเปิดโอกาสให้ไต้หวันและจีนได้คลี่คลายปัญหาและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันให้ดียิ่งขึ้น
ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า จิม โรเจอร์ส นักลงทุนชื่อดังในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์และได้รับการยอมรับว่าเป็นกูรูด้านเศรษฐกิจระดับแนวหน้าของโลก ได้ขนเม็ดเงินเข้าลงทุนในไต้หวัน เพราะเชื่อว่านายหม่าจะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวัน ซึ่งจะทำให้ไต้หวันได้รัฐบาลที่สามารถฟื้นฟูความสัมพันธ์อันดีกับจีนได้
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันร่วงลงไปแล้วถึง 3.3% นับตั้งแต่นายเฉิน สุ่ย-เปียน จากพรรค DPP เข้ามาบริหารประเทศในปี 2543

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ