รักษาการผู้ว่าการบีโอเจเผยจะเน้นนโยบายแก้ปัญหาตลาดการเงินมากที่สุด

ข่าวต่างประเทศ Monday March 24, 2008 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มาซาอากิ ชิรากาวะ รักษาการผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวว่า การจัดการปัญหาตลาดการเงินซึ่งได้รับผลกระทบจากวิกฤติซับไพร์มเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับญี่ปุ่นในขณะนี้          
"สิ่งที่สำคัญที่สุดในตอนนี้คือ การหาวิธีที่เหมาะสมในการรับมือกับตลาดการเงินทั่วโลกที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติซับไพร์มในสหรัฐ" นายชิรากาวะกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
นายชิรากาวะซึ่งเป็นหนึ่งในสองรองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นคนใหม่ ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรักษาการผู้ว่าการธนาคารกลางเป็นการชั่วคราว หลังพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านมีความเห็นไม่ตรงกันเกี่ยวกับผู้ที่จะดำรงตำแหน่งต่อจากนายโตชิฮิโกะ ฟูกูอิ ซึ่งเพิ่งหมดวาระผู้ว่าการบีโอเจไปเมื่อวันพุธที่ผ่านมา
หลังรับตำแหน่ง นายชิรากาวะกล่าวว่า เขาจะพยายามบรรเทาผลกระทบจากการที่ตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางว่างลงให้เหลือน้อยที่สุด อย่างไรก็ตาม เขาคาดว่ารัฐบาลจะยังไม่สามารถหาผู้มาดำรงตำแหน่งดังกล่าวได้ไปจนถึงต้นเดือนหน้าเป็นอย่างน้อย
"ผมว่าเป็นเรื่องผิดปกติที่ไม่มีผู้ว่าการธนาคารกลาง ถึงกระนั้นเศรษฐกิจและตลาดการเงินก็ไม่สามารถหยุดอยู่กับที่ได้" เขากล่าว "เราต้องทำงานหนักเพื่อลดผลกระทบที่มีต่อตลาดการเงินและเศรษฐกิจ ทั้งของญี่ปุ่นและของโลก"
นายชิรากาวะกล่าวเป็นนัยว่าเขาจะใช้นโยบายทางการเงินเช่นเดียวกับผู้ว่าการคนก่อน นอกจากนั้นยังมีมุมมองในแง่บวกเกี่ยวกับเศรษฐกิจของประเทศ
"เศรษฐกิจญี่ปุ่นชะลอตัวลงแต่ก็ยังคงมีการขยายตัวอย่างสม่ำเสมอ ผมจะใช้นโยบายที่มีความยืดหยุ่นเพื่อรักษาเสถียรภาพด้านราคาและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ