(เพิ่มเติม) ญี่ปุ่นเผยดัชนีความเชื่อมั่นกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ลดลงในไตรมาสแรก

ข่าวต่างประเทศ Monday March 24, 2008 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ในญี่ปุ่นร่วงลงแตะระดับ -9.3 จุดในไตรมาสแรก จากระดับ +0.5 จุดในไตรมาส 4 ปี 2550 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกอบการชาวญี่ปุ่นมีความวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการทำกำไร เนื่องจากต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้นและความไม่นอนของเศรษฐกิจโลก
นายฮิเดโอะ คูมาโนะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันวิจัยไดอิชิในกรุงโตเกียวกล่าวว่า "สกุลเงินเยนที่แข็งแกร่งขึ้น ราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้น และเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลง ทำให้บริษัทญี่ปุ่นปรับลดคาดการณ์ตัวเลขกำไร" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน
ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นในขณะนี้ถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้เริ่มรวบรวมข้อมูลในรูปแบบปัจจุบันเมื่อปี 2546
การสำรวจครั้งนี้ครอบคลุมบริษัทต่างๆ 14,095 บริษัท ซึ่งมีเงินทุนมากกว่า 10 ล้านเยน โดยมีบริษัทตอบรับการสำรวจ 11,127 ราย
เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังญี่ปุ่นกล่าวว่า ผลการสำรวจล่าสุดบ่งชี้ถึงการวิเคราะห์ของรัฐบาลว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นกำลังอยู่ในช่วงหยุดชะงัก ผลกระทบด้านต้นทุนในการจัดซื้อและความผันผวนในเศรษฐกิจโลกทำให้บริษัทเอกชนระมัดระวังและส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของบริษัทเหล่านี้เช่นกัน
กระทรวงการคลังระบุว่า ภาคธุรกิจที่สภาพการทำธุรกิจย่ำแย่ลงได้แก่ ธุรกิจแปรรูปอาหาร ยาง อุปกรณ์ก่อสร้าง ค้าส่ง อสังหาริมทรัพย์ ประกัน และบริการการเงิน
ผลสำรวจชี้ให้เห็นถึงบรรยากาศการทำธุรกิจที่ทรุดลงอย่างรวดเร็วของบรรดากลุ่มบริษัทขนาดเล็ก เนื่องจากบริษัทเหล่านี้ต้องเผชิญกับปัญหาการขึ้นราคาสินค้า เพราะเกรงว่าการขึ้นราคาสินค้าจะส่งผลกระทบต่อยอดขาย แม้ว่าต้นทุนการจัดซื้อจะสูงขึ้นก็ตาม
ดัชนีความเชื่อมั่นของบริษัทขนาดเล็กซึ่งมีเงินทุนมากกว่า 10 ล้านเยน แต่ไม่เกิน 100 ล้านเยนในไตรมาส 1 อยู่ที่ -30.4 ซึ่งเป็นสถิติที่ต่ำที่สุดเท่าทีเคยมีการรวบรวมข้อมูลมา และยังเป็นตัวเลขที่ลดลงจากระดับการสำรวจครั้งก่อนที่ -18.7
สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นของบริษัทขนาดกลางที่มีทุนจดทะเบียนมากกว่า 100 ล้านเยน แต่ต่ำกว่า 1 พันล้านเยน อยู่ที่ -14.1 ซึ่งลดลงจากระดับการสำรวจครั้งก่อนที่ -2.6

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ