"ก้องเกียรติ"สวนกระแสแนะไม่ควรรีบลดดอกเบี้ยเหตุเงินตปท.ยังไม่ไหลเข้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 24, 2008 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บล.เอเชียพลัส (ASP) ในฐานะประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เห็นว่า ยังไม่ควรที่จะพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยในระยะนี้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้ออยู่ในสภาวะที่นิ่งอยู่และยังไม่มีสัญญาณการลงทุนเข้ามามากนัก เพราะนักลงทุนต่างชาติอาจเห็นว่าไทยเป็นประเทศเล็กๆ จึงหันไปลงทุนในธุรกิจน้ำมันและทองคำมากกว่า ขณะที่สภาพเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศยังมีความแข็งแรงและสามารถฟื้นตัวได้แล้ว
ส่วนกรณีที่อัตราดอกเบี้ยในประเทศมีความแตกต่างจากอัตราดอกเบี้ยต่างประเทศที่ระดับ 1% นั้น นายก้องเกียรติ เห็นว่า ยังไม่ถือว่าอยู่ในระดับที่มีความแตกต่างกันมาก
นายก้องเกียรติ ยอมรับว่า ปัญหาเสถียรภาพทางการเมืองเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือการยุบพรรคนั้นมีผลกระทบกับนักลงทุนในประเทศ ส่วนนักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจกับการเปลี่ยนแปลงในภาพรวมมากกว่า
ขณะที่แนวโน้มการลงทุนของภาคเอกชนก็ยังเดินหน้าต่อไปไม่เปลี่ยนแปลง ยกเว้นโครงการที่ผูกติดกับนโยบายรัฐบาล เช่น ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่อิงกับการลงทุนโครงการเมกะโปรเจ็คต์จะมีความผันแปรไปตามสถานการณ์ทางการเมือง แต่ถึงอย่างไรความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในช่วงนี้ก็มีผลกระทบน้อยกว่าช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองหลัง 19 ก.ย.49

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ