ปธน.เกาหลีใต้ชูนโยบายควบคุมเงินเฟ้อเป็นมาตรการเร่งด่วนในการพลิกฟื้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Monday March 24, 2008 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์รายงานว่า นายลี เมียง-บัค ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้เตรียมจับตาความเคลื่อนไหวด้านเงินเฟ้อเพิ่มมากขึ้นท่ามกลางภาวะราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยยังเชื่อว่าเป้าหมายในการกระตุ้นให้เศรษฐกิจขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็วนั้นจะสามารถบรรลุผลสำเร็จได้
"วิกฤตการเงินในตลาดโลกกำลังลุกลามขยายวงกว้างไปยังภาคธุรกิจต่างๆมากขึ้น โดยจะเห็นผลกระทบได้ชัดเจนจากราคาผู้บริโภค และการที่ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ยากลำบาก ดังนั้น นโยบายเร่งด่วนส่วนใหญ่จึงมุ่งไปที่การควบคุมอัตราเงินเฟ้อ" นายลีกล่าวให้สัมภาษณ์เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
ขณะเดียวกัน นายลียังให้คำมั่นที่จะผลักดันให้เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดอันดับสามในเอเชียผ่านการใช้มาตรการปรับลดภาษี การผ่อนคลายข้อบังคับด้านธุรกิจ และแปรรูปรัฐวิสาหกิจ พร้อมทั้งจะกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจต่อปีให้ได้ที่ 7% ท่ามกลางสถานการณ์ความผันผวนในตลาดโลก
"เรากำลังเผชิญหน้ากับวิกฤตเศรษฐกิจทั่วโลกที่อยู่เหนือการควบคุม ดังนั้นทางเดียวที่จะเอาชนะปัญหานี้ได้คือกระตุ้นภาคการผลิตผ่านการให้ความร่วมมือของพนักงานและฝ่ายบริหาร" นายลีกล่าว
นายลี อดีตนักธุรกิจที่ก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้เมื่อเดือนที่ผ่านมาให้คำมั่นที่จะสร้างบรรยากาศด้านการลงทุนที่ดีขึ้นให้กับบริษัททั้งในและต่างประเทศ พร้อมทั้งเชื่อมั่นว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้จะปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 5% ในปีที่ผ่านมามาอยู่ที่ 6% ในปีนี้
"ภาคธุรกิจถือเป็นรากฐานสำคัญของระบบเศรษฐกิจ ซึ่งเศรษฐกิจจะสามารถฟื้นตัวขึ้นได้ก็ต่อเมื่อภาคธุรกิจกลับมาเคลื่อนไหวอย่างคึกคักได้อีกครั้ง" นายลีเสริม
อย่างไรก็ตาม นายลีกล่าวทิ้งท้ายว่า "รัฐบาลเชื่อว่าบรรดาบริษัทใหญ่ๆจำเป็นต้องพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง ขณะที่บริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กควรสร้างความแข็งแกร่งภายในองค์กรให้มากยิ่งขึ้น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ