ญี่ปุ่นแนะสหรัฐใช้กองทุนสาธารณะกู้วิกฤตสินเชื่อที่อยู่อาศัยในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 24, 2008 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโยชิมิ วาตานาเบ้ รัฐมนตรีกระทรวงบริการการเงินของญี่ปุ่นกล่าวในบทสัมภาษณ์ของหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สที่เผยแพร่ในวันนี้ว่า สหรัฐควรใช้ประโยชน์จากกองทุนสาธารณะเพื่อช่วยประคับประคองระบบการเงินและบรรเทาความผันผวนในตลาดเงิน
"เป็นเรื่องสำคัญที่สหรัฐจำเป็นต้องเข้าใจถึงบทเรียนที่ญี่ปุ่นเคยเผชิญมาก่อน และการอัดฉีดเงินจากกองทุนสาธารณะเข้าสู่ระบบการเงินนั้นเป็นสิ่งจำเป็น" เขากล่าว
นอกจากนี้ เขากล่าวว่า ญี่ปุ่นพร้อมที่จะบอกเล่าประสบการณ์ที่ญี่ปุ่นเคยเผชิญมาก่อนให้กับสหรัฐได้รับทราบในที่ประชุมรัฐมนตรีการเงินของกลุ่ม G-7 ซึ่งมีกำหนดจะเข้าพบปะกันที่กรุงวอชิงตันในเดือนหน้า
"เราพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับสหรัฐหากมีความจำเป็น" รมว.กระทรวงบริการการเงินของญี่ปุ่นกล่าว "เราต้องตระหนักว่าวิกฤตการเงินที่เกิดขึ้นนี้ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อเงินดอลลาร์อย่างเดียวเท่านั้น"
โดยปัญหาดังกล่าวได้กดดันให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 12 ปี เมื่อเทียบกับเงินเยน และอ่อนค่าต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร ซึ่งส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลต่อผลกระทบในภาคการส่งออกของญี่ปุ่นและประเทศเขตทวีปยุโรป
อย่างไรก็ตาม ไฟแนนเชียล ไทม์รายงานเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้ธนาคารกลางสหรัฐและยุโรปกำลังพิจารณาซื้อสินทรัพย์ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน เพื่อแก้วิกฤตสินเชื่อที่เป็นผลสืบเนื่องมาจากปัญหาลูกหนี้ผิดนัดชำระเงินกู้จำนองบ้านในสหรัฐ
ทั้งนี้ เมื่อปี 2533 ญี่ปุ่นเผชิญกับวิกฤตในระบบการธนาคารที่ฝังรากลึกและยืดเยื้อยาวนานหลังจากที่ประเทศเผชิญกับภาวะฟองสบู่แตก จนส่งผลให้สถาบันการเงินรายใหญ่หลายแห่งต้องประสบภาวะล้มละลายกันถ้วนหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ