ฟิลิปปินส์เล็งยกเว้นภาษีมากขึ้นเพื่อบรรเทาวิกฤติอุปทานข้าวไม่เพียงพอ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 24, 2008 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลฟิลิปปินส์กำลังพิจารณาที่จะเพิ่มการยกเว้นภาษีให้แก่หน่วยงานรับผิดชอบด้านข้าว ซึ่งถือเป็นมาตราการล่าสุดในการบรรเทาปัญหาอุปทานข้าวไม่เพียงพอและราคาข้าวที่ปรับตัวสูงขึ้น
สถานีโทรทัศน์ จีเอ็มเอ นิวส์ รายงานอ้างการเปิดเผยของรมว.คลัง มาการิโต เตเวส ว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์เห็นชอบกับวิธีการเพิ่มการยกเว้นภาษี ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 1.23 หมื่นล้านเปโซ (300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) มากกว่าการลดภาษีนำเข้าเพื่อจัดการแก้ไขปัญหาดังกล่าว
อย่างไรก็ตาม เตเวสกล่าวว่า เขาจะประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบด้านเศรษฐกิจเสียก่อน จึงจะทราบแน่ชัดว่ารัฐบาลจะยกเว้นภาษีเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนเท่าไร
ฟิลิปปินส์ ซึ่งมีการบริโภคข้าวมากที่สุดประเทศหนึ่งของเอเชีย นำเข้าข้าวจากต่างประเทศราว 10% ของความต้องการทั้งหมดของประเทศ แต่เนื่องจากผู้ผลิตข้าวรายใหญ่ อย่างไทย และ เวียดนาม ลดการส่งออกข้าว ฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่ของโลก จึงต้องเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนอุปทานข้าวในอนาคตอันใกล้นี้
ทั้งนี้ รัฐบาลได้ซื้อข้าวจากต่างประเทศแล้ว 1.2 ล้านตันในปีนี้ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 68% ของโควต้านำเข้าของปีนี้ ในราคา 500 ดอลลาร์สหรัฐต่อเมตริกตัน ซึ่งสูงกว่าราคาของปีก่อนๆเกือบสองเท่า
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีกลอเรีย มาคาปากาล-อาร์โรโย ได้ออกมาเตือนประชาชนเกี่ยวกับราคาข้าวที่พุ่งสูงและเรียกร้องให้ชาวฟิลิปปินส์ลดการบริโภคข้าวลง โดยเฉพาะในหมู่ชนชั้นกลางที่มักรับประทานข้าวเหลือทิ้ง
นอกจากนี้ บรรดาร้านอาหารฟาสท์ฟูดก็ได้ลดปริมาณข้าวที่อยู่ในเมนูต่างๆลงครึ่งหนึ่ง
นักวิจารณ์กล่าวว่า หากรัฐบาลไม่สามารถจัดการแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างทันท่วงที วิกฤตการณ์อาหารก็จะลุกลามกลายเป็นปัญหาทางการเมืองในที่สุด และจะเพิ่มความไม่พอใจให้กับประชาชนต่อการบริหารงานที่อื้อฉาวของรัฐบาล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ