ดอลล์ไต้หวันแข็งสุดในรอบ 10 ปี หลัง "หม่า อิ๊ง จิ่ว" ชนะเลือกตั้งปธน.

ข่าวต่างประเทศ Monday March 24, 2008 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์ไต้หวันพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปีเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐจากเม็ดเงินไหลเข้าที่เพิ่มขึ้น อันเป็นผลมาจากระแสคาดการณ์ที่ว่า ตลาดหุ้นในไต้หวันจะได้รับปัจจัยหนุนเพิ่มเติมจากชัยชนะของนายหม่า อิ๊ง จิ่ว ตัวแทนจากพรรคก๊กมินตั๋ง (เคเอ็มที) ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีของไต้หวันเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
นายหม่า อิ๊ง จิ่ว ตัวแทนจากพรรคก๊กมินตั๋ง ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของไต้หวันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยมีนโยบายหาเสียงที่เน้นกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับจีน
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ณ เวลา 2.11 น. เงินดอลลาร์ไต้หวันอยู่ที่ระดับ 30.200 ต่อดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเปรียบเทียบกับระดับปิดก่อนหน้านี้ที่ 30.550 ต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยเงินดอลลาร์ไต้หวันได้เคลื่อนไหวในช่วง 30.195-30.530 ในวันนี้
โดยดัชนีเว็ดเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดพุ่งขึ้น 340.36 จุด หรือ 3.99% แตะระดับ 8,865.35 จุดในวันนี้
"เม็ดเงินไหลเข้าที่เพิ่มขึ้นเป็นปัจจัยที่ทำให้ค่าเงินดอลลาร์ไต้หวันแข็งค่าขึ้น รวมถึงยังมีการขายเงินดอลลาร์สหรัฐผ่านสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ไม่มีการส่งมอบ (NDF) และคาดว่าเงินดอลลาร์ไต้หวันอาจจะอยู่ที่ระดับ 30.000 ต่อดอลลาร์สหรัฐในไตรมาสหน้า" ดีลเลอร์จากธนาคารต่างประเทศแห่งหนึ่งกล่าว
ขณะเดียวกัน ดีลเลอร์จากธนาคารพาณิชย์ในไต้หวันกล่าวว่า บรรดานักลงทุนต่างชาติได้เข้าลงทุนทั้งในตลาดหุ้นและลงทุนเพื่อเก็งกำไร
"ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงในตลาดโลกและกระแสคาดการณ์ที่ว่าค่าเงินดอลลาร์ไต้หวันอาจจะแข็งค่าขึ้นอีกหลังจากเสร็จสิ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีนั้นเป็นปัจจัยที่หนุนค่าเงินดอลลาร์ไต้หวัน" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ