เกาหลีใต้เล็งตั้งเขตการค้าเสรีกับจีน-ญี่ปุ่น หวังกระตุ้นการแข่งขันศก.

ข่าวต่างประเทศ Monday March 24, 2008 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายลี เมียง-บัค ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้กล่าวว่าเขาจะสนับสนุนให้มีการจัดตั้งเขตการค้าเสรีกับญี่ปุ่นและจีนเพื่อกระตุ้นการแข่งขันทางเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศมหาอำนาจทั้ง 3 ของภูมิภาคเอเชีย
"การตั้งเขตการค้าเสรีอาจเป็นจริงได้ หากแต่ละประเทศให้ความร่วมมือกัน ซึ่งทั้งสามประเทศจะสามารถรักษาศักยภาพด้านการแข่งขันในตลาดโลกผ่านการประสานความร่วมมือในความพยายามครั้งนี้ โดยญี่ปุ่นน่าจะมีบทบาทสำคัญที่ทำให้เกิดความเคลื่อนไหวในครั้งนี้" หนังสือพิมพ์นิกเกอิของญี่ปุ่นรายงานโดยระบุคำกล่าวสัมภาษณ์ของนายลี
ทั้งนี้ เกาหลีใต้ตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในเอเชียและเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี และจีนที่มีแรงงานจำนวนมากและมีภาคอุตสาหกรรมการผลิตที่ขยายตัวรวดเร็ว
นายลี ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้จำเป็นต้องรักษาผลประโยชน์ของเกาหลีใต้ต่อไป หลังจากที่นายโรห์ มู-เฮียน ได้เจรจาข้อตกลงการค้าเสรีกับสหรัฐในก่อนหน้านี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า การเจรจาเขตการค้าเสรีระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ได้หยุดชะงักลงตั้งแต่เดือนพ.ย. 2547 เนื่องจากเกาหลีใต้พยายามที่จะเปิดตลาดสินค้าเกษตรกับญี่ปุ่น
อย่างไรก็ตาม นายลีซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนที่ผ่านมาได้ประสานรอยร้าวด้านความสัมพันธ์กับญี่ปุ่นให้ดีขึ้นหลังจากที่ทั้งสองประเทศเผชิญความตึงเครียดภายใต้การปกครองของนายโรห์ มู-เฮียน ซึ่งเป็นผู้ที่กล่าวหาว่าญี่ปุ่นไม่ยอมขอโทษต่อกรณีที่บุกเข้ารุกรานคาบสมุทรเกาหลีในปี 2453-2488

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ