(เพิ่มเติม1) ปตท.ขอรอดูราคาตลาดโลกวันนี้หากลดต่อเนื่องมีโอกาสลดเบนซินลงอีก 40 สต.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 24, 2008 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ปตท.(PTT) เผยขอติดตามดูสถานการณ์ราคาน้ำมันโลกในวันนี้ก่อน หากราคาปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องก็มีโอกาสที่จะปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินในประเทศลงได้อีกลิตรละ 40 สตางค์ในวันพรุ่งนี้ 
ปัจจุบัน ราคาน้ำมันในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นดังนี้ เบนซิน 95 อยู่ที่ลิตรละ 34.09 บาท, เบนซิน 91 อยู่ที่ลิตรละ 32.99 บาท, แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ลิตรละ 30.09 บาท, แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ลิตรละ 29.29 บาท ส่วนดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 30.94 บาท
นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTT กล่าวว่า หากราคาปิดน้ำมันสำเร็จรูปในตลาดโลกปรับตัวลดลงต่อเนื่องจากช่วง 3 วันก่อนหน้านี้ ก็มีโอกาสจะปรับลดราคาเบนซินลง โดยขณะนี้ค่าการตลาดเบนซินอยู่ที่ 2 บาท/ลิตร
ขณะที่ราคาดีเซลยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง ซึ่งหากราคาปรับลดลงมาเพียงเล็กน้องก็คงยังไม่สามารถปรับลดราคาขายปลีกในประเทศลงได้ เนื่องจากค่าการตลาดดีเซลขณะนี้ยังอยู่ในระดับต่ำที่ 40 สตางค์/ลิตร ทำให้ต้องรอพิจารณาอีกระยะหนึ่ง
ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ปรับลดลงไปแล้ว 7-8 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล โดยน้ำมันดิบดูไบมาอยู่ที่ 90 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ดีเซลอยู่ที่ 125 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และ เบนซินอยู่ที่ 104 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล
นายประเสริฐ ยังกล่าวว่า ปตท.ยังเตรียมนำเข้าก๊าซ LPG เข้ามารองรับความต้องการของตลาดในช่วงที่การให้บริการ NGV ยังไม่เพียงพอ โดยจะนำเข้า LPG จากตะวันออกลางเริ่มในเดือน เม.ย.นี้ที่ระดับราคากว่า 800 เหรียญสหรัฐ/ตัน และนำมาจำหน่ายในประเทศที่ราคา 320 เหรียญสหรัฐ/ตัน ทำให้มีส่วนต่างราคาที่ประมาณ 15-16 บาท/กก.
ดังนั้น ปตท.จะต้องแบกรับภาระดังกล่าวไม่ต่ำกว่า 300-400 ล้านบาทต่อการนำเข้า 1 ครั้ง โดยคาดว่าจะต้องมีการนำเข้าราว 4-8 ครั้ง ก่อนที่จะถึงช่วงต้นเดือน พ.ค.ซึ่ง ปตท.จัดสร้างจุดบริการก๊าซ NGV เพิ่มขึ้นให้เพียงพอกับความต้องการ
อย่างไรก็ตาม ในช่วงสิ้นเดือน ก.ค.นี้ ซึ่งจะสิ้นสุดการตรึงราคา LPG รอบนี้ คาดว่า จะมีการปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG ที่จำหน่ายให้กับภาคอุตสาหกรรมและภาคขนส่ง เพื่อนำส่วนต่างมาชดเชยให้กับภาคครัวเรือน ซึ่งจะช่วยให้มีการหันไปใช้ NGV เพิ่มขึ้นด้วย
ด้าน พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รมว.พลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานได้เร่งรัดให้ ปตท. ก่อสร้างสถานีบริการก๊าซ NGV และโครงข่ายซิตี้แก๊ส เพื่อให้ประชาชนหันมาใช้ก๊าซ NGV มากขึ้น โดย ปตท.จะสร้างสถานีก๊าซ NGV ลาดหลุมแก้ว เพื่อเป็นสถานีแม่เพื่อจ่ายก๊าซ NGV จากปัจจุบันมีกำลังการจ่ายก๊าซประมาณวันละ 290 ตัน จะเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 640 ตันภายในเดือน ก.ค.นี้
นอกจากนี้ก็จะเร่งให้ ปตท. เดินท่อส่งก๊าซไปยังจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อใช้ในภาคอุตสาหกรรม เป็นเชื้อเพลิงทดแทนการน้ำมันเตา และก๊าซ LPG ซึ่งคาดว่าจะทดแทนการใช้น้ำมันเตาประมาณปีละ 48 ล้านลิตร และทดแทนก๊าซหุงต้มปีละ 1,450 ตัน และท่อส่งก๊าซที่ผ่านถนนสุขสวัสดิ์ ก็จะลดการใช้น้ำเตาได้ประมาณปีละ 45 ล้านลิตร และทดแทนก๊าซหุงต้มได้ปีละ 268 ตัน
ทั้งนี้ จากราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ประชาชนหันมาใช้ก๊าซ NGV เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 67,000 คัน และยอดการใช้ก๊าซ NGV มากกว่าวันละ 1,450 ตัน และมีสถานีบริการ 181 แห่งทั่วประเทศและมีที่เปิดรอให้บริการอีก 40 แห่ง นอกจากนี้ ปตท.จะเร่งสร้างสถานีแม่ข่ายก๊าซ NGV อีกโดยจะทำให้ 3,800 ตันต่อวัน
โดยรัฐบาลจะตรึงราคา NGV ไว้ที่ 8.50 บาท/กก.จนถึงสิ้นปีนี้ ส่วนราคา LPG หลังจากเดือน ก.ค.นี้จะกำหนดเป็น 2 ส่วน คือ กลุ่มผู้ใช้ในครัวเรือน และกลุ่มขนส่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ