นายกสมาคมอาคารชุดไทย คาดปีนี้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีโอกาสโตเกิน 10%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 24, 2008 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกสมาคมอาคารชุดไทย คาดภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้จะขยายตัวเพิ่มจากปีก่อนมากกว่า 10% เนื่องจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในช่วงไตรมาสแรกของปี 51 มีเพิ่มมากขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากการออกมาตรการทางภาษีของรัฐบาลและอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในทิศทางขาลง
"มาตรการทางภาษีในภาคอสังหาฯ ช่วยกระตุ้นให้คนกระตือรือร้นซื้อบ้าน และปัจจัยดอกเบี้ยที่ไม่น่าจะปรับขึ้น ทำให้คนซื้อไม่กังวล การลดค่าโอนและค่าจดจำนองทำให้ผู้ซื้ออยากซื้อบ้านมากขึ้น โดยไตรมาสแรกของปีนี้ยอดขายบ้านปรับตัวสูงขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์" นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวในการสัมมนา"โรดแมพฟื้นเศรษฐกิจชาติ"
ในปีนี้คาดว่าแนวโน้มราคาคอนโดมิเนียมจะปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากต้นทุนค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้นราว 10% จากปัญหาราคาที่ดิน โดยเฉพาะตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้า และราคาวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นราว 8%
สำหรับความต้องการของผู้บริโภคในตลาดอสังหาริมทรัพย์ในขณะนี้ เชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหาความต้องการเทียมหรือซื้อเพื่อเก็งกำไรเหมือนในอดีต โดยเฉพาะคอนโดมีเนียมที่มียอดโอนในปีก่อนไม่ถึง 2 หมื่นยูนิต จากยอดโอนอสังหาริมทรัพย์ทั้งระบบ 7.4 หมื่นยูนิต
"นาทีนี้ยังมีไม่มาก ยังไม่มีปัญหาคนซื้อเก๊ ปัจจุบันมี 10-20 เปอร์เซ็นต์ที่เป็นการเก็งกำไร แต่ยังไม่น่ากังวล" นายอธิป กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ