นักวิเคราะห์คาดความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (ทังกัน)ของญี่ปุ่นมีแนวโน้มลดลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 25, 2008 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจรายไตรมาส (ทังกัน) ของญี่ปุ่น ซึ่งจัดทำโดยธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) และจะมีการเปิดเผยในวันนี้นั้น จะร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี เนื่องจากสกุลเงินเยนที่แข็งแกร่งขึ้นทำให้กำไรของกลุ่มผู้ส่งออกถดถอยลง และเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงลงของสหรัฐทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกพลอยซบเซาลงด้วย
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ในญี่ปุ่นจะลดลงสู่ระดับ 13 จุดในไตรมาสแรก
ค่าเงินเยนแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นเกือบแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และยอดส่งออกสินค้าจากญี่ปุ่นไปยังสหรัฐปรับตัวลดลง โดยบริษัทที่ได้รับผลกระทบอย่างมากคือบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และบริษัทส่งออกอื่นๆซึ่งมีส่วนกระตุ้นการเติบโตของญี่ปุ่นในไตรมาส 4 ปี 2550
โทโมโกะ ฟูจิ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากแบงค์ ออฟ อเมริกา กล่าวว่า ธุรกิจทุกภาคส่วนในญี่ปุ่นซบเซาลงเนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกนคาดว่า ความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยและความเชื่อมั่นของทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภคที่ลดน้อยลง ทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า บีโอเจจะลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีนี้
เมื่อวานนี้ กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ในญี่ปุ่นร่วงลงแตะระดับ -9.3 จุดในไตรมาสแรก จากระดับ +0.5 จุดในไตรมาส 4 ปี 2550 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกอบการชาวญี่ปุ่นมีความวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการทำกำไร เนื่องจากต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้นและความไม่นอนของเศรษฐกิจโลก สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ