กระทรวงคลัง-ครม.ญี่ปุ่นมีความเห็นตรงกันว่าการฟื้นตัวทางศก.หยุดชะงัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 25, 2008 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฟูกุชิโระ นุคางะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นกล่าวถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นในปัจจุบันว่า อาจจะอยู่ในภาวะที่หยุดชะงัก และรัฐบาลจำเป็นต้องจับตาเศรษฐกิจสหรัฐ ตลาดเงิน และความเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิด
นุคางะกล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า กระทรวงการคลังญี่ปุ่นมีความคิดเห็นที่สอดคล้องกับการประเมินเศรษฐกิจของสำนักงานคณะรัฐมนตรีในรายงานประจำเดือนมี.ค.ที่ว่า เศรษฐกิจในประเทศอาจจะหยุดชะงัก เมื่อเปรียบเทียบกับรายงานการประเมินเศรษฐกิจเดือนก.พ.ซึ่งรัฐบาลระบุว่า เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวในระดับปานกลาง
ผลการสำรวจของรัฐบาลเมื่อวานนี้ชี้ให้เห็นว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ในญี่ปุ่นร่วงลงแตะระดับ -9.3 จุดในไตรมาสแรก จากระดับ +0.5 จุดในไตรมาส 4 ปี 2550 แต่บรรดาผู้ตอบแบบสอบถามต่างคาดการณ์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่จะฟื้นตัวขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3
นุคางะกล่าวว่า ผลการสำรวจบ่งชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ในญี่ปุ่นคาดว่าจะค่อยๆฟื้นตัวขึ้น และคาดว่าเศรษฐกิจในประเทศจะกลับมาฟื้นตัวขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ อีกทั้ง รัฐบาลจะต้องจับตาดูเศรษฐกิจสหรัฐ สถานการณ์ในตลาดเงิน และราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นอย่างใกล้ชิด สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ