ผู้ว่าฯแบงค์ชาติเกาหลีใต้ยอมรับศก.สหรัฐชะลอตัวกระทบธุรกิจส่งออกของปท.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 25, 2008 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจของประเทศยักษ์ใหญ่ทั่วโลกที่ชะลอตัวลง รวมทั้งราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้น จะสร้างความเสียหายต่อการส่งออกของเกาหลีใต้
"เศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจของประเทศขนาดใหญ่ทั่วโลกที่ชะลอตัวลงจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อธุรกิจส่งออกของเรา นอกจากนี้ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกที่พุ่งสูงขึ้น จะส่งผลกระทบต่อตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนและกิจกรรมด้านการผลิตในภาคอุตสาหกรรม" นายลี ซุง แต ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าว
"เศรษฐกิจเกาหลีใต้ต้องพึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก และหากเราต้องนำเข้าวัตถุดิบที่มีราคาสูงขึ้น อาท น้ำมันดิบและพืชผล ก็จะส่งผลให้ตัวเลขเงินเฟ้อสูงขึ้นและผลประกอบการลดน้อยลง " เขากล่าว
ด้านรัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐบาลจะยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้า 69 ประเภท ซึ่งรวมถึงพืชผลและวัตถุดิบที่ใช้ในอุตสาหกรรม เพื่อลดผลกระทบที่มีต่อภาคครัวเรือนและผู้ประกอบการ ซึ่งที่ผ่านมานั้นทั้งผู้บริโภคและผู้ประกอบการได้รับแรงกดดันอยู่แล้วจากราคาน้ำมันและสินค้าในตลาดโลกที่พุ่งขึ้น
นอกจากนี้ รัฐบาลจะลดภาษีนำเข้าผลิตภัณฑ์น้ำมันบางประเทศ โดยมาตรการทั้งหมดนี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.เป็นต้นไป สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ