ฟิทช์เชื่อ"หม่าอิงจิ่ว"ช่วยฟื้นสัมพันธ์จีน-ไต้หวัน หนุนปฏิรูปเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 25, 2008 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ฟิทช์ เรทติ้งส์ กล่าวว่า การที่นายหม่า อิง จิ่ว คว้าชัยชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันจะช่วยฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไต้หวัน อีกทั้งจะช่วยกระตุ้นการปฏิรูปเศรษฐกิจและการเงินในไต้หวัน
เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายหม่า อิง จิ่ว จากพรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยมีคะแนนนำเหนือนายแฟรงค์ เซี๊ยะ จากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า อยู่ประมาณ 16.9% ทั้งนี้ นายหม่ามีกำหนดจะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 พ.ค.นี้
วินเซนท์ โฮ ผู้อำนวยการฝ่ายจัดอันดับเครดิตในภูมิภาคเอเชียของฟิทช์กล่าวว่า "ชัยชนะของพรรค KMT จะช่วยยกอันดับเครดิตของไต้หวัน ซึ่งเราพิจารณาจากหลายปัจจัย อาทิ ความสัมพันธ์ที่ดีกับจีน และการปฏิรูประบบการธนาคารและการเงินในไต้หวัน เราคาดว่าไต้หวันภายใต้การนำของนายหม่าจะดึงดูดเม็ดเงินลงทุนในอุตสาหกรรมสาธารณูปโภคพื้นฐาน และอาจมีการใช้มาตรการด้านภาษี ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะเสริมสร้างสถานะด้านการเงินในต่างประเทศของไต้หวันให้แข็งแกร่งขึ้น"
ฟิทช์คาดว่า แนวทางที่นายหม่าจะฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับจีนนั้น รวมถึงการเปิดทางให้นักลงทุนจีนเข้าลงทุนในตลาดทุนและตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไต้หวันได้มากขึ้น อีกทั้งเปิดเสรีด้านการใช้สกุลเงินหยวนของจีนในไต้หวัน
นอกจากนี้ ฟิทช์คาดว่า นายหม่าจะมุ่งเน้นเรื่องการเชื่อมเส้นทางขนส่งทางน้ำและทางอากาศกับจีนมากขึ้น อีกทั้งจะกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ ด้วยการเปิดตัวโครงการสาธารณูปโภค 12 โครงการ คิดเป็นเม็ดเงินมูลค่า 4 ล้านล้านดอลลาร์ไต้หวันภายใน 8 ปีข้างหน้า
"เราเชื่อว่านายหม่าจะใช้นโยบายลดหย่อนภาษี และลดตัวเลขการใช้จ่ายด้านกลาโหมลง 3% ของตัวเลข GDP ต่อปี แต่จะมุ่งเน้นในการสนับสนุนการลงทุนในด้านการเงิน" ฟิทช์กล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ