รมว.ญี่ปุ่นชี้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอ เสี่ยงฉุดเศรษฐกิจญี่ปุ่นเผชิญขาลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 25, 2008 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฮิโรโกะ โอตะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและนโยบายการเงินของญี่ปุ่น กล่าวว่า ความเสี่ยงที่ทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นเข้าสู่ช่วงขาลงนั้นมีมากขึ้น แต่ญี่ปุ่นจะสามารถทำให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งได้หรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐ
ผลการสำรวจของรัฐบาลเมื่อวานนี้ชี้ให้เห็นว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ในญี่ปุ่นร่วงลงแตะระดับ -9.3 จุดในไตรมาสแรก นับเป็นสถิติปรับตัวลดลงต่อเนื่องกันเป็นไตรมาสที่ 2 ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกำไร เนื่องจากต้นทุนการจัดซื้อจัดจ้างสูงขึ้น และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับความต้องการทั้งในและต่างประเทศที่มีมากขึ้น
"ผลการสำรวจชี้ให้เห็นว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของบริษัทขนาดใหญ่ปรับตัวลดลง สะท้อนให้เห็นถึงเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัว และราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น" โอตะกล่าวต่อผู้สื่อข่าว
"ความเสี่ยงที่ทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นเข้าสู่ช่วงขาลงนั้นมีมากขึ้น และเราต้องจับตาดูสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด" เธอกล่าว
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินสภาพเศรษฐกิจญี่ปุ่นในเดือนมี.ค.2551 ซึ่งถือเป็นการปรับลดในรายงานการประเมินต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 2 และกล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นในปัจจุบันนั้นอาจจะอยู่ในภาวะชะงักงัน แต่จะเป็นไปเช่นนี้อีกนานแค่ไหนนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะซบเซาลงมากน้อยแค่ไหน สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ