S&P ชี้แนวโน้มธุรกิจในเอเชียแข็งแกร่ง แต่ยอดผิดนัดชำระหนี้สูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 25, 2008 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ชี้ว่า แนวโน้มของธุรกิจต่างๆในเอเชียยังคงแข็งแกร่ง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงว่าอัตราการขยายตัวธุรกิจในเอเชียยังคงสดใส แต่เอเชียก็ยังมีปัจจัยแวดล้อมที่ท้าทายการดำเนินงานเนื่องจากความเสี่ยงที่สูงขึ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ในภูมิภาค
S&P ระบุว่า ปัจจัยท้าทายต่างๆภายในประเทศ อาทิ เงินเฟ้อที่สูงขึ้น จะมีอิทธิพลมากกว่าปัจจัยจากภายนอก เนื่องจากเงินเฟ้อมีผลกระทบมากที่สุดต่อคุณภาพสินเชื่อ ขณะเดียวกันการบริโภคภายในประเทศที่แข็งแกร่งและการค้าภายในภูมิภาคจะช่วยให้ธุรกิจส่วนใหญ่สามารถรองรับกับภาวะผันผวนภายนอกได้
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ความเสี่ยงที่สูงที่สุดจากการผิดนัดชำระหนี้จะส่งผลให้พอร์ทการลงทุนตกอยู่ในความเสี่ยง อีกทั้งส่งผลกระทบต่อแผนการขยายธุรกิจเชิงรุก และหนี้ที่ครบกำหนดชำระจำนวนมาก ซึ่งทำให้บริษัทต่างๆต้องรีไฟแนนซ์ในปีนี้ S&P ระบุ
นอกจากนี้ สถาบันจัดอันดับยังชี้ด้วยว่า บริษัทต่างๆในกลุ่มอาเซียนจะได้รับผลกระทบจากวิกฤตสินเชื่อทั่วโลก ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนตัว และเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลง ส่งผลให้กลุ่มส่งออกมีแนวโน้มว่าจะได้รับผลกระทบหนักที่สุด สำหรับจีนนั้น ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ สภาพคล่องที่ลดลง การค้าที่ชะลอตัว และกิจกรรมด้านการเงินที่ซบเซาลง

แท็ก เอเชีย   S&P  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ