เกาหลีใต้เตรียมลดภาษีนำเข้าน้ำมัน มุ่งคุมเงินเฟ้อ-ลดความกดดันผู้บริโภค

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 25, 2008 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงยุทธศาสตร์และการเงินของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมปรับลดภาษีนำเข้าผลิตภัณฑ์น้ำมันเพื่อผ่อนคลายแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่มีต่อผู้บริโภคและผู้ประกอบการ โดยนับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.เป็นต้นไป ภาษีนำเข้าน้ำมันเบนซิน น้ำมันก๊าด น้ำมันดีเซล และผลิตภัณฑ์น้ำมันประเภทหนัก จะถูกปรับลดลงจากระดับ 3% สู่ระดับ 1%
นอกจากนี้ เกาหลีใต้ยังประกาศลดภาษีนำเข้าผลิตภัณฑ์อื่นๆอีก 69 ชนิดที่อ่อนไหวต่ออัตราเงินเฟ้อ รวมถึง ข้าวสาลี, ข้าวโพด, นิกเกิล เนื้อหมู ไข่ นม และบะหมี่สำเร็จรูป
นายลี เมียง-บัค ประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวว่า การประกาศลดภาษีนำเข้าครั้งล่าสุดเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการควบคุมเงินเฟ้อ เนื่องจากราคาน้ำมันดิบและราคาวัตถุดิบในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น โดยนายลีกล่าวว่าการควบคุมเงินเฟ้อเป็นเป้าหมายระดับต้นๆของรัฐบาล
ก่อนหน้านี้ทางการเกาหลีใต้รายงานว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 3.6% ต่อปี ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่ธนาคารกลางกำหนดไว้ติดต่อกัน 3 เดือน
เกาหลีใต้เป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 13 ของโลก ซึ่งมีทรัพยากรธรรมชาติไม่มากนักและได้รับผลกระทบหนักสุดเมื่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น นอกจากนี้ เศรษฐกิจเกาหลีใต้ยังได้รับผลกระทบจากสกุลเงินวอนที่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ซึ่งเงินวอนที่อ่อนตัวจะทำให้มูลค่าการนำเข้าสินค้าของเกาหลีใต้พุ่งสูงขึ้น สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ