(เพิ่มเติม) ครม.อนุมัติขยายเวลาใช้ VAT ที่อัตรา 7% ไปอีก 2 ปี สิ้นสุด 30 ก.ย.53

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 25, 2008 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ขยายเวลาการใช้อัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT)ที่ 7% ไปอีก 2 ปี โดยให้สิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.53 จากเดิมที่จะสิ้นสุดใน 30 ก.ย.51
ทั้งนี้ การที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ขยายเวลาปรับลด VAT ดังกล่าวเพื่อช่วยให้เศรษฐกิจกลับคืนสู่ภาวะปกติและไม่สร้างภาระให้แก่ประชาชน โดยไม่ได้คำนึงว่าจะทำให้รัฐต้องสูญเสียรายได้ เพราะเรื่องนี้ได้ดำเนินการต่อเนื่องมาหลายปีแล้ว หากจะไปใช้ VAT ที่ 10% อาจทำให้นักลงทุนเกิดความกังวลได้
"เพื่อให้นักลงทุนเกิดความมั่นใจว่าเรื่องนี้จะไม่มาเป็นภาระต่อต้นทุนในอนาคต จึงต้องการให้เกิดความชัดเจน" นพ.สุรพงษ์ กล่าว
นพ.สุรพงษ์ ยังกล่าวด้วยว่า หลังจากที่มาตรการกระตุ้นระดับฐานรากผ่านโครงการพัฒนาศักยภาพหมู่บ้านและชุมชน(SML) ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว สัปดาห์หน้าจะนำเสนอมาตรการอื่นๆ ที่เป็นเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจระดับรากหญ้าเพิ่มเติม เช่น โครงการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 4.5% แก่ผู้ที่มีรายได้น้อยเพื่อใช้ในการจัดหาที่อยู่อาศัย, การพักชำระหนี้เกษตรกร, ธนาคารประชาชน
ตลอดจนการขยายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองอีก 1,600 แห่ง
ล่าสุด รัฐบาลได้นำร่าง พ.ร.ฎ.ที่ออกมาเพื่อรองรับมาตรการลดหย่อนภาษีเพื่อกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ ขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ว คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในเร็วๆ นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ