ครม.ตั้งบอร์ดพัฒนาตลาดทุนไทยผสมผสานตัวแทนภาครัฐ-เอกชน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 25, 2008 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะรัฐมนตรีมีมติแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนไทย เพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ช่วยให้เกิดการสร้างงานและสร้างความสมดุลให้กับระบบการเงินของประเทศ ตลอดจนเป็นช่องทางการออมของประชาชน ซึ่งได้กำหนดอยู่ในแผนบริหารราชการแผ่นดินในปี 51-54 ของรัฐบาลชุดนี้ด้วย
คณะกรรมการฯ ประกอบด้วย รมว.คลังเป็นประธาน ปลัดกระทรวงการคลังเป็นรองประธาน ส่วนกรรมการตามตำแหน่ง ได้แก่ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า, ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.), เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.), เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมธุรกิจประกันภัย, เลขาธิการ คณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.)
ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย, ประธานมูลนิธิกองทุนพัฒนาระบบตลาดทุน, ประธานสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย , ประธานสมาคมธนาคารไทย, ผู้แทนสมาคมบริษัทหลักทรัพย์, ผู้แทนสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย และผู้แทนสมาคมบริษัทจัดการลงทุน
นอกจากนั้น ยังมีนายบรรยง พงษ์พานิช ประธานกรรมการ บล.ภัทร(PHATRA), นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการบริหาร บล.ทิสโก้, นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ กรรมการผู้จัดการ บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย(บสท.), นายคณิศ แสงสุพรรณ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง, นายกิตติพงศ์ อุระพีพัฒนพงศ์ กรรมการ บริษัท เบเคอร์ แอนด์ แมคเคนซี่
ส่วนเลขานุการคณะกรรมการ ได้แก่ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.), ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) และ กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)
สำหรับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการฯ ชุดดังกล่าว จะเข้าไปมีส่วนในการเสนอแนะนโยบายและทิศทางการพัฒนาตลาดทุน รวมทั้งจัดทำแผนพัฒนาตลาดทุนที่เป็นรูปธรรม มีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน ครอบคลุมไปทั้งตลาดทุน ตลาดตราสารทุน ตลาดตราสารหนี้ และตลาดตราสารอนุพันธ์
รวมทั้งมีส่วนในการกำหนดนโยบายและกฎระเบียบ และโครงสร้างต่าง ๆ ของตลาดทุนไทย รวมทั้งกำกับติดตามเร่งรัดตามแผนพัฒนาตลาดทุน พร้อมทั้งสามารถเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นต่อการพัฒนาตลาดทุนในด้านต่าง ๆ รวมทั้งเข้าไปมีส่วนร่วมในการประสานงานและร่วมกำหนดนโยบายกับคณะกรรมการเศรษฐกิจมหภาคอื่น ๆ
และยังสามารถแต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษา คณะอนุกรรมการ หรือคณะทำงาน เพื่อช่วยติดตามการทำงานและช่วยดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ที่เห็นสมควรว่าจะสามารถปฏิบัติงานได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ