นักเศรษฐศาสตร์คาดความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือนมี.ค.ลดต่ำสุดในรอบ5ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 25, 2008 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐในเดือนมี.ค. 2551 มีแนวโน้มปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี เนื่องจากชาวอเมริกันตกงานมากขึ้น ขณะที่ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น
นักเศรษฐศาสตร์ 61 คนจากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของสำนักงานคอนเฟอร์เรนซ์ บอร์ดจะปรับตัวลดลงอยู่ที่ 73.5 จากระดับ 75 ในเดือนก.พ. ขณะที่รายงานอีกฉบับหนึ่งระบุว่า ราคาบ้านอาจปรับตัวลดลงต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้นปี 2551
ตลาดหุ้นที่ซบเซาในยามที่ราคาอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวลดลงได้สร้างความตื่นตระหนกต่อชาวอเมริกัน และยิ่งตอกย้ำถึงความวิตกกังวลด้านตัวเลขการใช้จ่ายซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่า 2 ใน 3 ของระบบเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวที่เป็นผลจากปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์และตลาดสินยังส่อเค้าเลวร้ายลงในอีกหลายเดือนข้างหน้า
รัสเซลล์ ไพรซ์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจาก H&R Block Financial Advisors กล่าวว่า "ขณะนี้ผู้บริโภคกำลังอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนัก โดยจะเห็นได้ว่ากำลังซื้อของประชาชนนั้นลดน้อยลง ซึ่งทำให้มีความเป็นไปได้ว่าเศรษฐกิจจะปรับตัวลงอีกในเร็วๆนี้"
นอกจากนี้ ตัวเลขของชาวอเมริกันที่ตกงานในเดือนนี้มีจำนวนสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี เนื่องจากกลุ่มบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ บริษัทก่อสร้าง และสถาบันการเงินต่างปรับลดพนักงานในองค์กร ทั้งนี้ ข้อมูลจากกระทรวงแรงงานสหรัฐระบุว่า ตัวเลขจ้างงานในเดือนก.พ.ปรับตัวลดลง 63,000 ตำแหน่ง ซึ่งถือเป็นสถิติที่ร่วงลงหนักสุดในรอบ 5 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ