ดอลล์ผันผวนที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ หลังอ่อนค่าจากข้อมูลศก.สหรัฐซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 26, 2008 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแกว่งตัวผันผวนเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้ (26 มี.ค.) หลังจากที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงทันทีที่สหรัฐรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาเมื่อคืนที่ผ่านมา
โดยสำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ของสหรัฐระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐเดือนมี.ค.ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีที่ 64.5 จุด จากเดือนก.พ.ที่ 76.4 จุดและอยู่ต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 73.5 จุด
ขณะที่ดัชนีราคาบ้านซึ่งจัดทำโดย Standard & Poor's/Case-Shiller บ่งชี้ว่า ราคาบ้านในสหรัฐร่วงลง 11.4% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงหนักสุดนับตั้งแต่มีการรวบรวมข้อมูลครั้งแรกในปี 2530
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 06.15 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ระดับ 100.13 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 100.52 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่เงินยูโรอ่อนค่าลงแตะ 1.5611 ดอลลาร์ต่อยูโรจากระดับ 1.5651 ดอลลาร์ต่อยูโร
เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร หลังจากที่นายลูคัส พาพาเดมอส รองประธานธนาคารกลางยุโรปกล่าวแสดงความผิดหวังต่อตัวเลขเงินเฟ้อในเขตยูโรโซน พร้อมกับเสริมว่า คณะกรรมการของธนาคารกลางจะสร้างความเชื่อมั่นในการรักษาเสถียรภาพด้านราคาในระยะกลางให้ได้ตามที่ตั้งเป้าไว้
จอห์น นูนาน นักวิเคราะห์จากทอมสัน ไอเอฟอาร์กล่าวว่า แถลงการณ์ของนายพาพาเดมอสที่มีขึ้นเมื่อคืนนี้ส่งผลกระทบในเชิงลบต่อเงินดอลลาร์ที่เพิ่งแข็งค่าขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ดีขึ้น
นอกจากนี้ นายนูนานกล่าวเสริมว่า นอกจากเงินดอลลาร์สหรัฐจะอ่อนค่าลงแล้ว สกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงอย่างเงินดอลลาร์ออสเตรเลียก็อ่อนค่าลงด้วยเช่นกัน เนื่องจากเทรดเดอร์ได้เทขายสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงออกมา หลังจากรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐอ่อนแอ
ทั้งนี้ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงไปแตะที่ 91.05 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย แต่หลังจากนั้นก็ฟื้นตัวขึ้นมาเคลื่อนไหวในกรอบ 91.70 -91.75 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ