ไออีเอ-โอเปค ออกโรงย้ำความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาพลังงานต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 26, 2008 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) และกลุ่มประเทศผู้ผลิตและส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ประกาศเจตนารมย์ว่า ทั้งสองฝ่ายจะยังคงร่วมมือกัน เพื่อแก้ปัญหาด้านพลังงานต่อไป
นายโนบุโอะ ทานากะ กรรมการผู้อำนวยการไออีเอ และอับดัลลา ซาเลม เอล-บาดรี เลขาธิการโอเปค ได้ประชุมร่วมกัน ณ กรุงปารีส เพื่อพูดถึงปัญหาราคาน้ำมันในตลาดโลกที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนทะลุระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
"ประเทศผู้ผลิตและบริโภคน้ำมันมีความต้องการและปัญหาเช่นเดียวกัน ดังนั้นการแลกเปลี่ยนทัศนคติซึ่งกันและกันจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง" นายทานากะ กล่าวในการแถลงข่าวร่วมกัน
ในระยะหลังโอเปคถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า ไม่ยอมส่งออกน้ำมันเพิ่มขึ้น ทั้งที่ราคาน้ำมันทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์หลายต่อหลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม โอเปคโทษว่าราคาน้ำมันสูงขึ้นเพราะการเก็งกำไรในตลาด เงินดอลลาร์ที่อ่อนค่า และสภาพการเมือง ไม่ใช่ว่าในตลาดมีน้ำมันดิบไม่เพียงพอ
"การประชุมในครั้งนี้ช่วยให้ไออีเอและโอเปคมีความเข้าใจตลาดน้ำมันมากขึ้น ทั้งในมุมมองของผู้ผลิตและผู้บริโภค" นายเอล-บาดรี กล่าว
ในการประชุมครั้งนี้ ทั้งสององค์กรได้พูดคุยกันในหลายประเด็น อาทิ ผลกระทบของตลาดการเงินที่มีต่อราคาน้ำมัน แนวโน้มตลาดและการลงทุนในอนาคต การอนุรักษ์พลังงาน การสร้างความร่วมมือในโครงการแลกเปลี่ยนข้อมูลน้ำมัน (JODI) รวมถึงการประชุมกระทรวงพลังงานนานาชาติซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 20-22 เม.ย.นี้ ที่กรุงโรม สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ