นักวิเคราะห์คาดอัตราการผลิตของสิงคโปร์เดือนก.พ.ลด เหตุอุปสงค์ซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 26, 2008 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า อัตราการผลิตของโรงงานในสิงคโปร์อาจปรับตัวลดลงในเดือนก.พ.2551 เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติในเดือนก่อนหน้านี้ เนื่องจากเดือนก.พ.มีวันทำงานน้อยกว่าปกติเพราะตรงกับเทศกาลตรุษจีน และความต้องการสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลกที่ลดลง
บรรดาโรงงานต่างๆในสิงคโปร์ได้ปิดทำการเป็นเวลา 2 วันเมื่อเดือนที่ผ่านมา เนื่องในเทศกาลตรุษจีน
นักเศรษฐศาสตร์ที่ธอมสัน ไอเอฟอาร์สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ผลผลิตภาคการผลิตของสิงคโปร์จะขยายตัวขึ้นเพียง 3.3% ในเดือนก.พ. หลังจากที่ได้ปรับตัวขึ้น 11.7% ในเดือนม.ค.
"เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายปี ผลผลิตภาคการผลิตของสิงคโปร์จะยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากที่ได้ปรับตัวลงเล็กน้อยในปีก่อนหน้านี้ ขณะที่ผลผลิตภาคการผลิตขยับขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนก.พ.2550" อัลวิน หลิว นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดซึ่งคาดการณ์ว่า ผลผลิตภาคการผลิตจะเพิ่มขึ้น 4.1% กล่าว
ทั้งนี้ คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจสิงคโปร์ (อีดีบี) จะเปิดเผยตัวเลขผลผลิตภาคการผลิตในวันนี้
ด้านนายโฮ เหว่ย เชน นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารยูโอบีคาดการณ์ว่า ผลผลิตด้านชีวการแพทย์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จะปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนก.พ. แม้ว่าจะมีการคาดการณ์ว่า ผลผลิตด้านชีวการแพทย์จะลดลงหลังจากที่ได้ทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่ง 60.7% ในเดือนม.ค.ก็ตาม
"ภาคธุรกิจเวชภัณฑ์เป็นภาคธุรกิจที่ค่อนข้างจะไม่อ่อนไหวไปตามสถานการณ์โลก แต่จะเคลื่อนไหวตามตารางการผลิตเมื่อเปรียบเทียบเป็นรายเดือนเท่านั้น ขณะที่ภาคธุรกิจสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จะเคลื่อนไหวและขึ้นอยู่กับความต้องการทั่วโลก" เดวิด โคเฮน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากแอ็คชั่น อิโคโนมิกส์กล่าว
สิงคโปร์ก็เป็นเหมือนประเทศอื่นๆในเอเชียที่มองว่าสหรัฐเป็นตลาดส่งออกหลัก และเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงได้ส่งผลกระทบต่อสิงคโปร์ด้วยเช่นกัน สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ