โกลด์แมนแซคส์คาดตลาดอสังหาฯสหรัฐอาจฟื้นตัวหลังยอดขายบ้านพุ่งเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 26, 2008 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แมทธิว ฟาสเลอร์ นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า รายได้ของผู้ประกอบการในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นในปีนี้ หลังจากยอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ.ปรับตัวเพิ่มขึ้นเหนือความคาดหมาย โดยยอดขายบ้านประเภทนี้ย่ำฐานทรงตัวตั้งแต่เดือนพ.ย.
สมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองในเดือนก.พ.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.9% แตะระดับ 5.03 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 1 ปี และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ในตลาดวอลล์สตรีทคาดการณ์ว่ายอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ.จะปรับตัวลดลงแตะระดับ 4.85 ล้านยูนิต
ฟอสเลอร์กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยกู้จำนองประเภท 30 ปีที่ปรับตัวลดลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเป็นหนึ่งในปัจจัยที่กระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐให้คึกคักขึ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าระบบการเงินของสหรัฐเริ่มผ่อนคลายจากวิกฤติตึงตัวบ้างแล้ว
ทั้งนี้ ฟอสเลอร์กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยกู้ยืมและรายได้ของผู้ประกอบการในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐที่มีเกี่ยวพันกันมาโดยตลอดจะฟื้นตัวขึ้น ขณะที่วิกฤตการณ์ในตลาดซับไพรม์ใกล้จะครบรอบ 1 ปีแล้ว และคาดว่าความต้องการในตลาดเริ่มมีเสถียรภาพขึ้นแล้ว
นอกจากนี้ ฟอสเลอร์กล่าวว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐยังได้รับปัจจัยบวกจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใช้มาตรการกระตุ้น ซึ่งรวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยและการอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการธนาคาร สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ