เวียดนามเผยจะลดช่วงการซื้อขายหุ้นรายวันเหลือ 1% หลังหุ้นร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 26, 2008 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เวียดนามจะลดช่วงการซื้อขายหุ้นรายวันลงเหลือ 1% จากเดิมที่ 5% ตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้เป็นต้นไป เพื่อสกัดกั้นการร่วงลงของราคาหุ้น โดยการออกมาประกาศใช้มาตรการดังกล่าวทำให้ตลาดหุ้นโฮจิมินห์ (HOSE) ฟื้นตัวขึ้นในระดับหนึ่งวันนี้ ดัชนีเวียดนามปรับตัวขึ้น 8.03 จุด หรือ 1.6% ปิดที่ 504.67 จุด หลังจากที่ดัชนีดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 500 จุดเมื่อวันก่อนหน้านี้
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า คณะกรรมการหลักทรัพย์แห่งชาติของเวียดนามได้ประกาศช่วงการซื้อขายระหว่างวันใหม่ของตลาดหุ้นเวียดนามบนเว็บไซต์วันนี้ นอกจากนี้ คณะกรรมการยังได้ลดช่วงการซื้อขายที่ศูนย์ซื้อขายหุ้นฮานอยซึ่งมีขนาดเล็กกว่าลงเหลือ 2% ต่อวัน จากเดิมที่ 10%
รัฐบาลเวียดนามได้ขึ้นดอกเบี้ยและเพดานสภาพคล่องของธนาคาร รวมทั้งมาตรการอื่นๆเพื่อลดการขยายตัวด้านสินเชื่อและอุปทานเงิน เพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ แต่มาตรการดังกล่าวทำให้สภาพคล่องลดลง ส่งผลให้นักลงทุนเลี่ยงการลงทุนในตลาดหุ้นที่มีขนาดเล็ก
ดัชนีหุ้นในตลาด HOSE แตะระดับสูงสุดที่ 1,170 จุดเมื่อเดือนมี.ค. 2550 แต่ดัชนีเดียวกันนี้ได้กลายมาเป็นดัชนีหุ้นที่ย่ำแย่ที่สุดในเอเชียในปีนี้ เนื่องจากนักลงทุนภายในประเทศจำนวนมากได้หันไปลงทุนในทองคำและอสังหาริมทรัพย์ ท่ามกลางสถานการณ์ในธุรกิจอสังหาฯที่คึกคัก
นายเหงียน ซินห์ ฮุง รองนายกรัฐมนตรีเวียดนามได้พยายามบรรเทาความตื่นตระหนกของนักลงทุน โดยกล่าวย้ำว่า ตลาดหุ้นได้ตกลงแตะระดับต่ำที่สุดแล้ว
สำหรับตลาดหุ้นขนาดเล็กของเวียดนามนั้น ดัชนีหลักเพิ่มขึ้น 8.74 จุด หรือ 5.25% ปิดที่ 175.31 จุดวันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ