สปริงบอร์ดรีเสิร์ชชี้ทักษะแรงงานหนุนธุรกิจไอทีอินเดียโตเร็วสุดในเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 26, 2008 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สปริงบอร์ด รีเสิร์ช บริษัทวิจัยด้านธุรกิจไอทีคาดการณ์ว่า ตลาดไอทีในอินเดียจะขยายตัวขึ้น 18.6% ต่อปี และจะยังคงเดินหน้าขยายตัวขึ้นรวดเร็วที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
รายงานในหัวข้อ "Asia Pacific IT Services Market and Forecast, 2006-2011" ที่จัดทำโดยสปริงบอร์ด รีเสิร์ช ระบุว่า ตลาดผู้ให้บริการด้านไอทีในเอเชียแปซิฟิกซึ่งไม่รวมประเทศญี่ปุ่น จะมีอัตราการขยายตัวโดยเฉลี่ยที่ 10.5% ต่อปี ซึ่งคิดเป็นมูลค่า 5.59 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2554
"ตลาดไอทีในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกสามารถก้าวขึ้นเป็นผู้นำในแง่ของการขยายตัวได้ เนื่องจากหลายประเทศมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่สดใส อีกทั้งยังมีตลาดเกิดใหม่หลายแห่ง" ฟิล ฮาสเซย์ รองประธานของสปริงบอร์ดกล่าว
ประเทศที่เป็นแหล่งดึงดูดเม็ดเงินในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกไม่ได้กระจุกตัวอยู่เฉพาะกลุ่มตลาดใหญ่ใน 4 ประเทศอย่างจีน อินเดีย ออสเตรเลีย และเกาหลีใต้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อย่างอินโดนีเซียและเวียดนาม ซึ่งมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่รวดเร็วด้วยเช่นกัน" นายฮาสเซย์กล่าวในแถลงการณ์
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ประเทศอินเดียซึ่งมีอัตราการขยายตัวรายปีที่ระดับ 9% นั้น มีตัวเลขการใช้จ่ายด้านธุรกิจไอทีในประเทศเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากบริษัทหลายแห่งได้ปรับปรุงระบบคอมพิวเตอร์เพื่อรักษาศักยภาพด้านการแข่งขันและรองรับการใช้งานอินเทอร์เน็คของผู้บริโภค
อย่างไรก็ตาม ตลาดในประเทศส่วนใหญ่นั้นไม่ได้รับความสนใจจากภาคอุตสาหกรรมของอินเดีย แต่ในทางตรงกันข้ามกลับมีบริษัทตะวันตกให้ความสนใจอย่างมาก เนื่องจากบริษัทเหล่านี้กำลังหาช่องทางปรับลดค่าใช้จ่ายด้วยการใช้ประโยชน์จากชาวอินเดียที่สื่อสารภาษาอังกฤษได้ รวมถึงการดึงผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชาคอมพิวเตอร์มาร่วมงานด้วยอัตราค่าแรงที่ต่ำกว่า
"นอกจากนี้ หากเปรียบเทียบกับประเทศอื่นพบว่า จีนไม่สามารยกสถานะเทียบชั้นกับอินเดียในการเป็นศูนย์กลางเพื่อให้บริการด้านไอทีในต่างประเทศได้เลย เนื่องจากจีนยังขาดแรงงานที่มีคุณสมบัติด้านทักษะภาษาอังกฤษ นอกจากนี้ ทักษะความชำนาญ คุณภาพ วัฒนธรรมและระบบการปกครองของอินเดียนั้นมีความเหมาะสมที่จะผลักดันให้อินเดียก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางด้านไอทีในระดับโลกมากกว่าจีน" รายงานระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ