เลขา ก.ล.ต.ชี้"จักรภพ"เปิดข้อมูล MCOT อาจไม่ผิดกม.เพราะไม่ใช่ผู้บริหาร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 27, 2008 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ระบุกรณีที่นายจักรภพ เพ็ญแข รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาเปิดเผยถึงผลประกอบการในเดือน ม.ค.51 ของ บมจ.อสมท(MCOT) ไม่น่าจะผิดกฎหมายแต่เป็นเพียงไม่เหมาะสม เนื่องจากไม่ได้เป็นผู้บริหาร MCOT แค่เป็นผู้กำกับดูแลเท่านั้น
"ค่อนข้างจะไปทางนั้น เพราะว่าคุณจักรภพไม่ได้เป็นผู้บริหาร ไม่ได้เป็นกรรมการอยู่ใน อสมท เป็นเพียงรัฐมนตรีที่กำกับดูแล และในแง่การบริหารราชการแผ่นดิน รัฐมนตรีอาจได้ข้อมูลต่างๆ ของบริษัท แต่จริงๆ แล้วเป็นข้อมูลเบื้องต้น ดูแล้วไม่น่าจะถือว่าเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการบริหารบริษัทโดยตรง" นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต.กล่าวทางรายการวิทยุเช้านี้
เนื่องจากมีกฎหมายห้ามไม่ให้ผู้บริหารออกมาเปิดเผยข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนต่อสาธารณชนก่อนที่จะรายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่ได้ เพื่อให้นักลงทุนส่วนใหญ่ได้รับทราบข้อมูลอย่างกว้างขวาง
"ที่จริง case นี้ต้องยอมรับว่า การให้ข้อมูลในลักษณะนี้เนื่องจากคุณจักรภพเป็นรัฐมนตรีที่มีสื่อติดตามอยู่ตลอดเวลา การให้ข้อมูลก็ต้องถือว่ามีความกว้างขวางไม่แพ้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งต้องตีความให้ชัดเจนว่าเป็นผู้บริหารหรือไม่ ผมคิดว่ามันค่อนไปในทางที่มองว่าไม่น่าจะใช่" นายธีระชัย กล่าว
เลขาธิการ ก.ล.ต.กล่าวว่า เป็นเรื่องที่กว้างเกินไปหากกฎหมายจะครอบคลุมไปถึงคณะรัฐมนตรี เนื่องจากการให้สัมภาษณ์ในแต่ละวันอาจไม่ได้พูดถึงผลประกอบการโดยตรง แต่อาจมีมาตรการบางอย่างที่เป็นนโยบายของรัฐบาลซึ่งรอนสิทธิ์หรือให้สิทธิ์พิเศษกับบุคคล อุตสาหกรรม หรือธุรกิจกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ซึ่งอาจมีผลทำให้ราคาหุ้นเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้
"ในส่วนนี้คงต้องตรวจสอบว่าคนที่รู้ข้อมูลวงในแล้วนำไปให้บุคคลอื่น เพื่อฉวยโอกาสเข้าไปทำการซื้อขายหรือไม่ แต่กรณีนี้ราคาไม่ได้กระเพื้อมอะไร" นายธีระชัย กล่าว
อย่างไรก็ตาม การให้สัมภาษณ์ของคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับรัฐวิสาหกิจที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นเรื่องที่นักลงทุนทั่วไปตระหนักดีว่าไม่ใช่เรื่องที่จะสั่งได้ เช่น เศรษฐกิจจะโตกี่เปอร์เซ็นต์ หรือให้ทำกำไรเพิ่มอีกกี่เปอร์เซ็นต์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ