ดอลล์อ่อนเทียบเยนที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ หลังสหรัฐเผยข้อมูลเศรษฐกิจซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 27, 2008 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ (27 มี.ค.) หลังจากรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่อ่อนแอทำให้นักลงทุนวิตกกังวลต่อเศรษฐกิจสหรัฐขึ้นอีกครั้ง และทำให้นักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์ที่ปลอดความเสี่ยงอย่างเงินเยนมากขึ้น     
กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนในเดือนก.พ. ลดลง 1.7% สวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์จากโพลล์ของทอมสัน ไอเอฟอาร์มาร์เก็ตที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.7% ขณะที่ยอดขายบ้านใหม่เดือนก.พ.ร่วงลง 1.8% เมื่อเทียบป็นรายปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 13 ปี
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 08.32 น.ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงมาอยู่ที่ 98.73 เยนต่อดอลลาร์เมื่อเทียบกับ 99.94-100.04 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ขณะที่เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.5839 ดอลลาร์ต่อยูโร เมื่อเทียบกับ 1.5840-1.5850 ดอลลาร์ต่อยูโร
โยสุเกะ โฮโซกาว่า ดีลเลอร์จาก Chuo Mitsui & Trust Banking Co Ltd กล่าวว่า "เงินดอลลาร์เริ่มเข้าสู่ช่วงขาลงอีกครั้งหลังจากที่ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐซบเซา ซึ่งยังเป็นเรื่องยากที่จะตัดสินว่าการดีดตัวขึ้นของเงินดอลลาร์เมื่อช่วงที่ผ่านมาได้สิ้นสุดลงแล้วหรือไม่ หรือการร่วงลงของค่าเงินจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว"
การที่เงินดอลลาร์ร่วงลงไปอยู่ในระดับต่ำกว่า 99 เยนต่อดอลลาร์หลังจากที่พุ่งขึ้นเหนือ 100 เยนต่อดอลลาร์ได้นั้น ทำให้มีการคาดการณ์ว่าจะได้เห็นปัจจัยที่ฉุดให้เงินดอลลาร์เข้าสู่ช่วงขาลง ก่อนหน้าที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น(บีโอเจ) จะเปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจรายไตรมาส (ทังกัน) ของญี่ปุ่นในวันอังคาร
ด้านเงินยูโรมีแรงเทขายทำกำไรออกมาหลังจากที่แข็งค่าขึ้นเมื่อคืนนี้ แต่ก็ยังมีแรงซื้ออยู่บ้างหลังจากที่นายฌอง คล้อด-ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) คาดการณ์ว่าเงินเฟ้อในทวีปยุโรปในปีนี้ยังคงอยู่เหนือระดับ 2% ซึ่งขัดกับก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในเดือนหน้า นอกจากนี้ เงินยูโรยังได้รับปัจจัยหนุนจากผลสำรวจภาคธุรกิจของเยอรมนีที่แข็งแกร่งเกินคาด
"นอกจากข้อมูลเหล่านี้แล้ว การที่จีนและประเทศในตะวันออกกลางเข้าซื้อเงินยูโรจำนวนมากยิ่งเพิ่มปัจจัยหนุนให้เงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา แต่ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า การเข้าซื้อเงินยูโรเป็นเพียงความต้องการในช่วงสิ้นสุดไตรมาส หรือเป็นส่วนหนึ่งในการปรับทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ" นายโฮโซกาว่ากล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ