รมว.คลังสหรัฐเรียกร้องเฟดเข้ามาดูแลวาณิชธนกิจในตลาดวอลล์สตรีทมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 27, 2008 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฮนรี พอลสัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ กล่าวปราศรัยต่อหอการค้าสหรัฐว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ควรจะขยายขอบเขตการควบคุมแลมายังวาณิชธนกิจเพื่อยกเครื่องระบบการกำกับดูแลสถาบันการเงินในยามที่เศรษฐกิจสหรัฐตกอยู่ในภาวะวิกฤติอย่างหนัก
พอลสันกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ เฟดได้เข้ามากำกับดูแลกรณีที่เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ได้เข้าซื้อกิจการแบร์ สเติร์นส์ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า โลกได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว การทำหน้าที่ของวาณิชธนกิจควรจะอยู่ในสายตาของหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแล ดังนั้น หน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลอย่างเฟดเองก็ควรจะพิจารณาเรื่องกรอบการกำกับดูแลสถาบันการเงินด้วย"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า พอลสันกล่าวชื่นชมการตัดสินใจของเฟดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่ปล่อยกู้แก่ดีลเลอร์ซื้อขายหุ้น และชี้ว่าสหรัฐควรใช้นโยบายในช่วงที่ตลาดมีแรงกดดัน และแน่นอนว่าสหรัฐควรที่ใช้มาตรการควบคุมการตกแต่งหน้าต่างบัญชีเช่นเดียวกับมาตรการกำกับดูแลในด้านอื่นๆด้วย
ทั้งนี้ บทบาทของเฟดในการให้ความช่วยเหลือแก่ภาคธุรกิจการเงินเพื่อช่วยเหลือแบร์ สเติร์นส์ และการขยายบทบาทของเฟดชี้ให้เห็นว่า เฟดอาจจะมีบทบาทมากขึ้นเมื่อเทียบกับคณะกรรมการกำกับและดูแลตลาดหลักทรัพย์
กิลเบิร์ต ชวาร์ท อดีตที่ปรึกษาของเฟดและปัจจุบันเป็นพันธมิตรของชวาร์ท แอนด์ บัลเลน กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวเพื่อแก้ปัญหาของแบร์ สเติร์นส์เป็นการดำเนินการตามสถานการณ์ เฟดควรจะทำหน้าที่เป็นหัวเรือใหญ่ของสถาบันการเงินเหล่านี้ ทางด้านคณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์เองก็ไม่ได้ถูกจัดตั้งขึ้นมาเพื่อดูแลเรื่องนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ