ผู้ประท้วง 200 คนก่อหวอดค้านเจพีมอร์แกนนำเงินปชช.ซื้อแบร์สเติร์นส์

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 27, 2008 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มประชาชนและผู้บริหารประมาณ 200 คนได้ออกมาประท้วงการสนับสนุนของรัฐบาลสหรัฐต่อการซื้อกิจการของแบร์ สเติร์นส์ โดยเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ในบริเวณอาคารย่านใจกลางเมืองแมนฮัตตัน หลังจากที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้ออกมากันกลุ่มผู้ประท้วงไม่ให้เข้าไปในอาคาร
กลุ่มประท้วงจากบริษัท เนเบอร์ฮู้ด แอสซิสแทนซ์ คอร์ป ออฟ อเมริกา ได้มารวมตัวกันและเรียกให้เจมี ไดมอน ซีอีโอของเจพี มอร์แกน ออกมาพบ โดยตะโกนว่า "เราต้องการพบไดมอน แต่กลุ่มผู้ประท้วงเหล่านี้ก็สลายตัวอย่างเต็มใจภายในเวลาประมาณครึ่งชั่วโมง"
บรูซ มาร์คส์ ซีอีโอกลุ่มธุรกิจที่ไม่เน้นกำไรในบอสตัน กล่าวถึงการขายแบร์ สเติร์นส์ว่า การแก้ปัญหาเรื่องนี้ ควรจะเป็นความรับผิดชอบของบุคคลที่ทำให้เกิดวิกฤติสินเชื่อขึ้นมาเป็นผู้แก้ปัญหา ไม่ใช่การนำภาษีประชาชนมาแก้ไข
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โจ เอวานเจลิสตี โฆษกเจพีมอร์แกนปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเรื่องการประท้วงหรือข้ออ้างที่ว่า ธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของสหรัฐไม่ได้ช่วยเหลือกลุ่มผู้เป็นเจ้าของบ้านที่ประสบกับปัญหาการยึดทรัพย์สินที่จำนองไว้
ทั้งนี้ เจพีมอร์แกนได้ตกลงซื้อแบร์ สเติร์นส์ มูลค่าประมาณ 2.4 พันล้านดอลลาร์ หรือ 10 ดอลลาร์ต่อหุ้น แต่ก็ยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับมูลค่าทางการตลาดของแบร์ สเติร์นส์ในช่วงก่อนที่จะมีการซื้อกิจการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ