ผู้ว่าฯ FED สาขาชิคาโกมั่นใจ FED ลดดบ.ช่วยฟื้นศก.สหรัฐช่วงครึ่งปีหลัง

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 27, 2008 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชาร์ลส์ อีวานส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก แสดงความเห็นว่า สหรัฐยังคงเผชิญปัจจัยลบหลายด้านที่อาจฉุดรั้งเศรษฐกิจให้ชะลอตัวลงอีกในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เพราะเชื่อว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดหลายครั้งที่ผ่านมานั้น สามารถคลี่คลายความตึงเครียดในตลาดการเงินและตลาดสินเชื่อได้
"เฟดลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลงไปแล้วทั้งสิ้น 2.25% ซึ่งผมคาดว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวต่อไปได้ และผมเชื่อว่าการลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดครั้งล่าสุดเริ่มเห็นผลบ้างแล้ว" อีวานส์กล่าวในที่ประชุมชมรมเศรษฐกิจฮาร์วาร์ดที่นิวยอร์ก
ทั้งนี้ นายอีวานส์ยอมรับว่าข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยเมื่อเร็วๆนี้สะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐอ่อนตัวลงมาก ซึ่งรวมถึงตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่ลดลง อัตราการอุปโภคบริโภคที่ลดลง ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ร่วงลงอย่างหนัก ตลาดที่อยู่อาศัยตกต่ำลง และราคาพลังงานที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง
แต่เขาเชื่อว่าปัจจัยลบเหล่านี้จะคลี่คลายลงได้ด้วยนโยบายด้านการเงินของเฟดและรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งรวมถึงการประกาศคืนเงินภาษีเพื่อกระตุ้นตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค การใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นวงเงินนับแสนล้านดอลลาร์ และการที่เฟดอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการธนาคารเป็นระยะๆ
อย่างไรก็ตาม ในขณะที่นักวิเคราะห์ในตลาดการเงินคาดการณ์ว่า เฟดจะลดดอกเบี้ยลงอีกนั้น นายอีวานส์ไม่ได้ส่งสัญญาณว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยลงอีกหรือแสดงความเห็นว่าการลดอัตราดอกเบี้ยรวม 2.25% เป็นสัดส่วนที่เพียงพอแล้ว แต่เขากล่าวเพียงว่า การประเมินเรื่องอัตราดอกเบี้ยจะขึ้นอยู่กับความเสี่ยงที่คุกคามเศรษฐกิจและแนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคต
"ผมคาดการณ์ไว้ก่อนแล้วว่า การแสดงความคิดเห็นของผมในวันนี้อาจทำให้กระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยมีน้ำหนักมากขึ้น แต่ผมขอยืนยันตรงนี้ว่า การพิจารณาเรื่องอัตราดอกเบี้ยแต่ละครั้งเฟดจะคำนึงถึงแนวโน้มเศรษฐกิจและปัจจัยเสี่ยงที่เข้ามาคุกคามเศรษฐกิจเป็นหลัก" นายอีวานส์กล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ