โกลด์แมนแซคส์คาดเยนแข็ง-ศก.โลกชะลอตัวฉุดรายได้บ.ญี่ปุ่นปีหน้าร่วงระนาว

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 27, 2008 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ แอนด์ โคคาดการณ์ว่า บริษัทหลายแห่งในญี่ปุ่นจะมีผลประกอบการที่ลดลงในปีหน้าซึ่งเป็นผลจากสถานการณ์เงินเยนที่แข็งค่าท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ซึ่งสวนทางกับนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่มองว่าผลประกอบการของบริษัทญี่ปุ่นจะกระเตื้องขึ้น
เคทีย์ มัตซุย หัวหน้านักยุทธศาสตร์ด้านตลาดหุ้นของโกลด์แมน แซคส์กล่าวว่า ผลกำไรก่อนหักภาษีของบริษัทญี่ปุ่นโดยเฉลี่ยจะปรับตัวลดลง 11% ในปีงบประมาณที่สิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.2552
ขณะเดียวกันโตโย เคอิไซ อิงค์ คาดการณ์ว่า บริษัทที่จดทะเบียนในญี่ปุ่นทั้งหมดจะมีผลประกอบการเพิ่มขึ้น 6.5% ทั้งนี้ บริษัทส่วนใหญ่จะรายงานผลประกอบการประจำปีและตัวเลขคาดการณ์ผลประกอบการในเดือนพ.ค.นี้
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี Topix ของญี่ปุ่นในเดือนนี้ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดตั้งแต่ปี 2548 เนื่องจากเงินเยนแข็งค่าขึ้นสูงสุดในรอบ 12 ปีได้ฉุดรั้งรายได้ของผู้ส่งออก นอกจากนี้ โกลด์แมนซึ่งมองว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นและสหรัฐได้เข้าสู่ภาวะถดถอยแล้วนั้น คาดการณ์ว่าเงินเยนจะยิ่งแข็งค่าขึ้นอีก ขณะที่ความต้องการสินค้าจากญี่ปุ่นจะยิ่งลดลง
ทั้งนี้ โกลด์แมนคาดว่า เงินเยนจะเคลื่อนไหวในระดับเฉลี่ยที่ 95 ต่อดอลลาร์ในปีงบประมาณที่สิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.2552 และจะอยู่ที่ 145 เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร
นอกจากนี้ นักวิเคราะห์จากโกลด์แมนยังแนะให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นของบริษัทที่มีชื่อเสียงที่สามารถผลักภาระต้นทุนที่สูงขึ้นให้กับลูกค้าได้ เนื่องจากบริษัทเหล่านี้จะสามารถรับมือกับสถานการณ์ต่างๆที่อาจเกิดขึ้นในปีหน้า โดยนักลงทุนควรซื้อหุ้นกลุ่มบริษัทการค้า ผู้นำเข้า ผู้ผลิตวัตถุดิบ ผู้ผลิตเครื่องจักรและหุ้นกลุ่มยานยนต์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ