แบงค์ชาติอังกฤษพร้อมฉีดสภาพคล่องเข้าระบบเพื่อฟื้นความเชื่อมั่นนักลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 27, 2008 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษยืนยันว่า ธนาคารกลางจะยังคงอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงินภายในประเทศ เพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาด อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางไม่สามารถดำเนินการเช่นนี้ต่อเนื่องในระยะยาวได้
"เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน ต้องยอมรับว่าเราจำเป็นต้องหาทางแก้ไขปัญหาของแบงค์ยักษ์ใหญ่ในอังกฤษ ผมอยากให้ทุกฝ่ายวางใจว่าธนาคารกลางยังคงจัดหาสภาพคล่องเพื่อคลี่คลายภาวะตึงตัวในระบบและเพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาด" นายคิงกล่าวต่อคณะกรรมาธิการด้านการคลังของอังกฤษ
"อย่างไรก็ตาม การอัดฉีดสภาพคล่องอาจไม่สามารถดำเนินการอย่างต่อเนื่องในระยะยาว แต่การแก้ไขปัญหาระยะยาวจำเป็นจะต้องใช้มาตรการเชิงรุกด้านอื่นๆควบคู่กันไป ผมมองว่าการอัดฉีดสภาพคล่องแม้ช่วยคลี่คลายปัญหาได้แต่ก็มีความเสี่ยงอยู่ด้วย ซึ่งเราไม่ควรมองข้ามเรื่องนี้ " เขากล่าว
นอกจากนี้ ผู้ว่าการธนาคารกลางคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อในอังกฤษจะพุ่งขึ้นเกือบแตะระดับ 3% ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ก่อนที่จะชะลอตัวลงแตะระดับ 2% ในช่วงปลายปี
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ธนาคารกลางอังกฤษได้อัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบแล้วกว่า 1 หมื่นล้านปอนด์ หรือ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อคลี่คลายภาวะตึงตัวของสถาบันการเงินและตลาดสินเชื่อ
การออกมาสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดครั้งล่าสุดของผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ ทำให้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลงจากระดับ 5.25% ในการประชุมเดือนหน้า เพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ