เกษตรกรในอาร์เจนติน่ายังประท้วงรัฐบาลต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 27, 2008 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เกษตรกรหลายพันคนในอาร์เจนติน่ายังคงชุมนุมประท้วงอย่างต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่สอง หลังรัฐบาลประกาศขึ้นภาษีส่งออกสินค้าเกษตร 
"ดิฉันจะไม่ยอมแพ้ต่อแรงกดดันเด็ดขาด" ประธานาธิบดีคริสติน่า เฟอร์นานเดซ กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ในวันนี้ พร้อมเผยว่ารัฐบาลเห็นว่าการประท้วงของเกษตรกรเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ เนื่องจากตอนนี้ภาคการเกษตรกำลังมีรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์
เอดูอาร์โด บุซซี ประธานสมาพันธ์เกษตรกรแห่งอาร์เจนติน่า ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้อยู่เบื้องหลังการประท้วงในครั้งนี้กล่าวว่า "เรื่องนี้เป็นเรื่องที่จริงจังมาก และประธานาธิบดีเลือกที่จะเผชิญหน้ากับเราเอง"
เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังได้ประกาศขึ้นภาษีส่งออกสินค้าเกษตรหลายประเภท ซึ่งรวมถึงถั่วเหลือง เมล็ดข้าวสาลี ข้าวโพด และทานตะวัน ตั้งแต่ 9 - 44.1% โดยคาดว่ารัฐบาลจะได้เงินจากการระดมทุนครั้งนี้กว่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะส่งผลให้อาร์เจนติน่ามียอดเกินดุลการค้าทุกปี
การขึ้นภาษีส่งออกครั้งนี้จะส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตรโลกปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งสมาพันธ์เกษตรกรเชื่อว่าจะส่งผลให้เกษตรกรมีการลงทุนลดลง เนื่องจากต้นทุนการผลิตสูงขึ้นแต่รายได้ลดลง แม้ทางรัฐบาลกลับมีรายได้จากภาคเกษตรกรรมมากขึ้นก็ตาม สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ