มูดีส์ชี้ธุรกิจสาธารณูปโภคในเอเชียช่วง 12-18 เดือนหน้า มีแนวโน้มเป็นลบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 27, 2008 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิสเปิดเผยว่า ภาคธุรกิจสาธารณูปโภคของเอเชียในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้ามีแนวโน้มเป็นลบ โดยอ้างถึงจำนวนตัวเลขหนี้สินที่เพิ่มมากขึ้น ประกอบกับความต้องการในการใช้จ่ายด้านการลงทุนที่เพิ่มสูงขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของมูดีส์ที่ระบุว่า แรงกดดันด้านส่วนต่างจากต้นทุนเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นและการที่ธุรกิจดังกล่าวไร้ซึ่งกลไกในการผลักภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นไปยังผู้บริโภคก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ภาคธุรกิจนี้มีแนวโน้มเป็นลบ
"แรงกดดันเหล่านี้เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้มูดีส์ให้แนวโน้มเป็นลบแก่บริษัทสาธารณูปโภค 6 ใน 18 แห่งของเอเชียเมื่อช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา"มูดีส์ระบุ
อย่างไรก็ตาม มูดีส์ไม่คาดว่าจะมีการปรับเพิ่มหรือลดอันดับความน่าเชื่อถือเนื่องจากภาคธุรกิจดังกล่าวยังได้รับปัจจัยหนุนหลายด้านเช่น ระดับการดูแลของภาครัฐที่แข็งแกร่ง ปัจจัยด้านข้อบังคับที่เอื้อต่อภาคธุรกิจ สถานภาพของตลาดที่ได้รับการคุ้มครอง การขยายตัวด้านอุปสงค์การใช้ไฟฟ้าที่ยั่งยืนและหน้าที่ความรับผิดชอบด้านการพัฒนาประสิทธิภาพในการดำเนินงาน
นอกจากนี้ สถาบันจัดอันดับหลายแห่งยังมองเห็นถึงประวัติด้านการเงินที่แข็งแกร่งของบริษัทที่ดำเนินธุรกิจสาธารณูปโภครายใหญ่ในเอเชียที่เผชิญความเสี่ยงด้านการรีไฟแนนซ์เงินกู้ที่มีอยู่จำกัดท่ามกลางภาวะตลาดสินเชื่อที่ตึงตัวในปัจจุบัน
ทั้งนี้ ประวัติด้านการเงินของบริษัทด้านสาธารณูปโภคในเอเชียยังมีการดำเนินงานที่ดีเมื่อเทียบกับธุรกิจเดียวกันทั่วโลก แม้โดยทั่วไปแล้วธุรกิจสาธารณูปโภคในสหรัฐจะมีความโปร่งใสและมีปัจจัยด้านข้อบังคับที่ดีกว่า แต่ธุรกิจสาธารณูปโภคในเอเชียยังมีอันดับความน่าเชื่อถือที่แข็งแกร่งจากปัจจัยหนุนด้านความต้องการใช้ไฟฟ้าที่มีอัตราการขยายตัวอย่างยั่งยืน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ