UNชี้กลุ่มส่งออกเอเชียแปซิฟิคได้รับผลกระทบหนักสุดจากวิกฤตการเงินสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 27, 2008 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานของคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียแปซิฟิคของสหประชาชาติชี้ว่า เศรษฐกิจของประเทศในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค กำลังเข้าสู่ภาวะผันผวนอย่างสูง โดยประเทศที่พึ่งพาการส่งออกมีแนวโน้มว่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุดจากวิกฤตการเงินในสหรัฐ ทั้งนี้ หากสถานการณ์ย่ำแย่สุดจนถึงขนาดเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย และเงินดอลลาร์ที่ตกลง ผลกระทบที่มีต่อเอเชียแปซิฟิคก็จะเป็นผลกระทบที่หนักหน่วง และกลุ่มที่อ่อนไหวที่สุดก็คือ กลุ่มผู้ส่งออกสินค้าไฮเทค เช่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไปยังสหรัฐ ซึ่งได้แก่ สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และไต้หวัน
ยูเอ็นระบุว่า กลุ่มผู้ส่งออกจะได้รับผลกระทบที่ย่ำแย่ถึง 2 เท่าจากเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่ร่วงลงในสหรัฐและความต้องการสินค้าที่ชะลอตัว
อย่างไรก็ดี แม้ว่าภาวะวิกฤตสินเชื่อจะส่งผลกระทบต่อประเทศที่พึ่งพาการส่งออกในภูมิภาค แต่ภายใต้วิกฤตการเงินก็ยังมีโอกาสอยู่ กล่าวคือ ความสนใจที่มีต่อสินทรัพย์ในเอเชียแปซิฟิคจะมีมากขึ้นเนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าการขยายตัวในภูมิภาคจะแข็งแกร่ง
นอกจากนี้ กองทุนความมั่งคั่งในภูมิภาคก็สนใจลงทุนในธนาคารที่ประสบปัญหาภาวะชะลอตัวในสหรัฐและยุโรปมากขึ้น การเปลี่ยนโฉมหน้าของขั้วอำนาจนี้เห็นได้ชัดจากการลงทุนในต่างประเทศที่มากขึ้นของบริษัทเอกชนในเอเชียแปซิฟิค
ทั้งนี้ คาดว่าปัจจัยผลักดันทางเศรษฐกิจของจีนและอินเดียจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาค และคาดว่าเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศจะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นโอกาสสำหรับประเทศที่พึ่งพาการส่งออก สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ