นักเศรษฐศาสตร์สหรัฐแนะธ.กลางอินโดฯไม่ควรลดดบ. ชี้เงินเฟ้อยังพุ่งสูง

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 27, 2008 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สตีฟ เอช. แฮงค์ นักเศรษฐศาสตร์ชาวสหรัฐได้กล่าวเตือนว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซียยังไม่ควรปรับลดดอกเบี้ยมาตรฐานลง เนื่องจากประเทศยังเผชิญแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เพิ่มมากขึ้น
หนังสือพิมพ์จาการ์ต้าโพสต์รายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายแฮงค์ว่า "หากธนาคารต้องการควบคุมเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับที่ตั้งเป้าไว้ก็ไม่ควรปรับลดดอกเบี้ย"
ทั้งนี้ แฮงค์ซึ่งเคยนั่งแท่นเป็นที่ปรึกษาด้านนโยบายให้กับประธานาธิบดีซูฮาร์โต้ของอินโดนีเซียในระหว่างเกิดวิกฤตการณ์เศรษฐกิจในเอเชียซึ่งส่งผลกระทบต่อประเทศเมื่อปี 2541 กล่าวว่า แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อเมื่อเดือนที่ผ่านมาจะอยู่ที่ 0.65% ซึ่งต่ำกว่าระดับที่เพิ่มขึ้น 1.77% ในเดือนม.ค. แต่เงินเฟ้อรายปีในเดือนก.พ.พุ่งขึ้นอยู่ที่ระดับ 7.4% แล้ว ซึ่งภาวะเช่นนี้ทำให้รัฐบาลเผชิญความยุ่งยากในการควบคุมการขยายตัวเงินเฟ้อให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ในระดับ 5% ภายในสิ้นปีนี้
ขณะเดียวกันนายแฮงค์ยังได้เรียกร้องให้ธนาคารกลางอินโดนีเซียจับตาค่าเงินรูเปียห์ซึ่งอยู่ภายใต้แรงกดดันแม้ว่าเงินดอลลาร์สหรัฐจะอ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆในตลาดโลก มากกว่าที่จะให้ความสนใจต่อตัวเลขทุนสำรองเงินตราต่างประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ