ดอลลร์ทรงตัวเทียบเยนและยูโรบ่ายนี้ก่อนสหรัฐเผย GDP-ยอดใช้จ่ายผู้บริโภค

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 27, 2008 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐทรงตัวเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนและยูโรที่ตลาดปริวรรตเงินตราฮ่องกงบ่ายวันนี้ (27 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนต่างรอฟังการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ
สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ในช่วงไตรมาส 4 ในวันนี้ และอัตราใช้จ่ายผู้บริโภคประจำเดือนก.พ.ในวันพรุ่งนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 12.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ระดับ 1.5800 ดอลลาร์ต่อยูโร เปลี่ยนแปลงเล็กน้อยจากระดับ 1.5803 ดอลลาร์ต่อยูโรที่ตลาดโตเกียวเช้าวันนี้ ขณะที่เงินดอลลาร์ซื้อขายกันที่ 98.87 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 98.71 เยนต่อดอลลาร์
อย่างไรก็ตาม ค่าเงินดอลลาร์อาจร่วงลงอีกครั้งจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐซึ่งอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย
"ปัจจัยที่ฉุดให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงก็คือข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ รวมถึงยอดขายบ้านใหม่และยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน" เดวิด มานน์ นักยุทธศาสตร์ด้านสกุลเงินจากธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดกล่าว
กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายบ้านใหม่เดือนก.พ.ร่วงลง 1.8% เมื่อเทียบป็นรายปี สู่ระดับ 590,000 ยูนิต ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 13 ปี ขณะที่ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.พ.ร่วงลง 1.7% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 2 เดือน
ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่อ่อนแอลงได้กระตุ้นให้เกิดความวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก อาจเข้าสู่ภาวะถดถอย แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย และเพิ่มวงเงินกู้ให้ธนาคารพาณิชย์นับพันล้านดอลลาร์ก็ตาม
ทั้งนี้ เฟดได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐในปี 2551 ลงมาอยู่ที่ 1.3% จากเดิมที่คาดว่าเศรษฐกิจจะเติบโต 2.5% โดยสหรัฐเป็นตลาดส่งออกสินค้ารายใหญ่ที่สุดของเอเชียและยุโรป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ