ESCAP คาดเศรษฐกิจประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียปีนี้ชะลอตัวเหลือ 7.7%

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 27, 2008 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (Economic and Social Commission for Asia and the Pacific — ESCAP) เปิดเผยในรายงานประจำปีว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียแปซิฟิคมีแนวโน้มว่า ชะลอตัวลงสู่ระดับ 7.7% ในปีนี้ หลังจากแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปีที่ 8.2% ในปีที่แล้ว
การชะลอตัวลงนั้นเป็นเพราะเศรษฐกิจในสหรัฐชะลอตัวลง และภาวะวิกฤติสินเชื่อที่ยังไม่สิ้นสุดลงในสหรัฐและยุโรป อันเนื่องมาจากปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดปล่อยกู้เพื่อการจำนองแก่ลูกค้าที่มีความน่าเชื่อถือต่ำในสหรัฐ
เงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนตัวลงมากเมื่อเทียบกับสกุลเงินท้องถิ่นในภูมิภาคก็เป็นปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงด้วย
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อัตราการขยายตัวที่ได้มีการคาดการณ์ในแง่ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศร่วงลงสู่ระดับ 7% เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี
ESCAP ชี้ว่า จีนและอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศที่ผลักดันการขยายตัวในภูมิภาคมีแนวโน้มว่า จะรักษาระดับการขยายตัวที่สดใสต่อไปได้ที่ 10.7% และ 9% ตามลำดับในปีนี้ และจะยังคงสนับสนุนเศรษฐกิจในภูมิภาคต่อไป
สำหรับเศรษฐกิจประเทศที่พัฒนาแล้วในภูมิภาคคาดว่า จะขยายตัว 1.6% ในปีนี้ นับเป็นสถิติที่ชะลอตัวลงจากระดับปี 2550 ที่ 2.0% โดยการขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นคาดว่า จะขยายตัวในระดับปานกลางที่ 1.4% จากระดับปีที่แล้วที่ 1.8%

แท็ก เอเชีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ