รัฐบาล ยันมุ่งเสริมสร้างศักยภาพและความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ให้ SME-MSMEs

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 26, 2022 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลเชื่อมั่นในการเสริมสร้างศักยภาพและโอกาสให้วิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (SMEs และ MSMEs) บูรณาการความร่วมมือกับพันธมิตรภาคเอกชน เพื่อใช้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านสนับสนุนและส่งเสริมผู้ประกอบการ รวมทั้งเชื่อมั่นต่อการเตรียมความพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดประชุม APEC SME ในเดือนก.ย. นี้

นายอนุชา กล่าวว่า สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ได้สนองรับแนวทางของรัฐบาล โดยได้บูรณาการความร่วมมือและเชื่อมโยงเครือข่ายทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ดำเนินการพัฒนาสิทธิประโยชน์ SMEs และ MSMEs ผ่านการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับพันธมิตร อาทิ Bank of China (Thai) PCL., ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย, บมจ.ซีพี ออลล์ (CPALL), สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์, TikTok, Shopee, ธนาคารออมสิน และธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) เป็นต้น

ทั้งนี้ สสว. จะร่วมมือกับพันธมิตรเหล่านี้นำศักยภาพและความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน สนับสนุนและส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs และ MSMEs ในประเด็นเหล่านี้ 1. การเพิ่มผลิตภาพและลดต้นทุน โดยใช้ประโยชน์จากทรัพยากรในการผลิตอย่างคุ้มค่าก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด 2. การขยายช่องทางการตลาด และ 3. การเชื่อมโยงแหล่งเงินทุน เพื่อให้ SMEs และ MSMEs ของไทยมีความเข้มแข็ง และมีความสามารถในการแข่งขันได้ในระดับนานาชาติ

นอกจากนี้ สสว. ได้เตรียมความพร้อมในการจัดประชุม APEC SME ระหว่างวันที่ 5-10 ก.ย. 65 ณ จังหวัดภูเก็ต โดยในการประชุมนี้ต้องการสร้างการมีส่วนร่วมในการวางแผนทิศทาง รวมทั้งรักษาผลประโยชน์ของไทยและธุรกิจ SMEs และ MSMEs ในเวทีพหุภาคี พร้อมกับเชื่อมโยง SMEs และ MSMEs ไทยกับพันธมิตรธุรกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ผ่านโมเดลเศรษฐกิจ BCG เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน และเชื่อมโยงผู้ประกอบการของไทยเข้าสู่ห่วงโซ่อุปทานระดับโลก

"รัฐบาลเชื่อมั่นในศักยภาพหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง SMEs และ MSMEs ไทย พร้อมเชื่อมั่นว่าการจัดการประชุมครั้งนี้จะเป็นโอกาสให้ไทยแสดงศักยภาพ และความพร้อม ในการต้อนรับคณะผู้เข้าร่วมประชุมจากทุกเขตเศรษฐกิจ ประเทศไทยมีความพร้อมในส่วนของการจัดการประชุมในทุกมิติ การจัดนิทรรศการแสดงผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการ SMEs และ MSMEs นำเสนอการจัดการประชุมผ่านเอกลักษณ์ และความโดดเด่นของภูเก็ต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Soft Power ในด้านต่างๆ ทั้งด้านการท่องเที่ยว อาหาร วิถีชีวิต และวัฒนธรรม ตลอดจนเป็นโอกาสนำเสนอนโยบาย BCG ที่รัฐบาลไทยให้ความสำคัญ และสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่อง" นายอนุชา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ