ดอลล์อ่อนค่าที่ตลาดออสซี่เช้านี้ หลังญี่ปุ่นรายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 28, 2008 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้ (28 มี.ค.) โดยดอลลาร์อ่อนค่าเทียบสกุลเงินยูโรหลังพุ่งขึ้นรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ยังอ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน หลังจากที่ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภคในเดือนก.พ.
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.15 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์ซื้อขายกันที่ 99.54 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 99.68 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่เงินยูโรแข็งค่าขึ้นที่ 1.5808 ดอลลาร์ต่อยูโรจากระดับ 1.5774 ดอลลาร์ต่อยูโร
ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) พื้นฐานในเดือนก.พ.ของญี่ปุ่นขยายตัวขึ้น 1.0% จากปีที่แล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันและสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์จากทอมสัน/ไอเอฟอาร์มาร์เก็ตที่ระดับ 0.9% ซึ่งเป็นผลจากราคาน้ำมันเบนซินและอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้น
เอียน คอปซีย์ นักวิเคราะห์จาก Global Forex Trading กล่าวว่า การที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนนั้นถือเป็นเรื่องปกติ และความเคลื่อนไหวของค่าเงินอาจไม่เกี่ยวข้องกับดัชนี CPI
"ทางการญี่ปุ่นอาจยื่นมือเข้าแทรกแซงความเคลื่อนไหวในตลาด เนื่องจากคาดว่าเงินเยนจะแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ในเดือนหน้า" เขากล่าว
ทั้งนี้ สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อคืนนี้ขานรับรายตัวเลขเศรษฐกิจที่บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังสามารถขยายตัวต่อไปได้
โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4 ปี 2550 ขยายตัวที่ 0.6% ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ หลังจากที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง 4.9% ในไตรมาส 3 ของปีเดียวกัน
ส่วนความเคลื่อนไหวด้านเศรษฐกิจในญี่ปุ่นนั้น มีการคาดกันว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะยังไม่ออกมาตรการใดๆเพื่อควบคุมดัชนี CPI แม้ว่า CPI ขณะนี้จะอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 10 ปีก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ