สื่อสหรัฐคาดสินเชื่อบ้านปลอดจำนองถูกจับตาใกล้ชิดท่ามกลางวิกฤตสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 28, 2008 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า สินเชื่อที่ใช้บ้านปลอดจำนองเป็นหลักประกัน (Home equity loan) จะกลายเป็นประเด็นที่ถูกจับตาต่อไป  หลังจากที่วิกฤตการปล่อยกู้จำนองแก่ลูกค้าที่มีความน่าเชื่อถือต่ำ (ซับไพรม์) ในสหรัฐ ยังไม่สิ้นสุดลง โดยชาวอเมริกันหลายล้านคนไม่สามารถชำระเงินกู้ซื้อบ้านได้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บางครั้งชาวอเมริกันกลุ่มนี้กู้ยืมเงินมามากเกินไปเมื่อเทียบกับความสามารถในการชำระหนี้ของตนเอง
ในขณะที่ตลาดที่อยู่อาศัยเข้าสู่ช่วงขาลงนั้น สินเชื่อที่ใช้บ้านปลอดจำนองเป็นหลักประกัน ซึ่งเคยเป็นทางเลือกที่นิยมได้กลายมาเป็นปัจจัยที่สร้างแรงกดดันให้กับผู้กู้ และจะกลายเป็นประเด็นสำคัญต่อไปท่ามกลางสถานการณ์วิกฤติด้านการปล่อยกู้เพื่อการจำนอง
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ชาวอเมริกันเป็นหนี้สินเชื่อที่ใช้บ้านปลอดจำนองเป็นประกันถึง 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ และธนาคารต่างๆก็วิตกกังวลมากขึ้นเรื่อยๆว่า ธนาคารจะไม่ได้รับเงินคืนจากลูกค้ากลุ่มนี้ และได้ดำเนินการเพื่อที่จะได้เงินคืนมาด้วยการใช้มาตรการป้องกันไม่ให้ผู้กู้ขายบ้านหรือรีไฟแนนซ์ เว้นเสียแต่ว่าผู้กู้เหล่านี้จะสามารถจ่ายยอดสินเชื่อทั้งหมดหรือส่วนหนึ่งได้ก่อน
กลยุทธ์ที่ทางธนาคารนำมาใช้นี้กำลังเป็นอุปสรรคสำหรับผู้บริหารระดับนโยบายที่ต้องการช่วยเหลือกลุ่มเจ้าของบ้านด้วยการผ่อนปรนเงื่อนไขด้านการจำนองมากขึ้น และลดจำนวนการยึดทรัพย์สินที่จำนองไว้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ