FED เผยสถาบันการเงินในสหรัฐเข้าประมูลวงเงินกู้จากเฟดต่ำเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Friday March 28, 2008 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า สถาบันการเงินรายใหญ่ในสหรัฐได้เข้าร่วมประมูลวงเงินกู้โดยตรงจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในระดับที่ต่ำเกินคาดเมื่อวานนี้ โดยสถาบันการเงินเหล่านี้นำหลักทรัพย์ด้อยคุณภาพมาแลกเปลี่ยนเป็นพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐคุณภาพสูง โดยการแลกเปลี่ยนงวดแรกนี้อยู่ภายใต้โครงการใหม่ของเฟดที่ชื่อว่าโครงการปล่อยกู้หลักทรัพย์ใหม่ (TSLF) 
ทั้งนี้ สถาบันการเงินซึ่งรวมถึงบริษัทดีลเลอร์ชั้นนำที่ทำธุรกิจโดยตรงกับเฟดได้ยื่นขอประมูลเพียง 8.61 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า สถาบันการเงินไม่ได้ขาดแคลนเงินสดมากเท่ากับที่นักวิเคราะห์บางกลุ่มคาดการณ์ไว้ แม้ว่างบดุลของสถาบันการเงินในสหรัฐได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ในตลาดซับไพร์มในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมาก็ตาม
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า นับเป็นครั้งแรกที่เฟดเปิดประมูลวงเงินกู้ผ่านโครงการ TSLF และการประมูลครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 3 เม.ย. โดยโครงการ TSLF เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการเสริมสภาพคล่องที่ต้องการช่วยเหลือสถาบันการเงินของสหรัฐ หลังจากสถาบันการเงินหลายแห่งปรับลดมูลค่าในบัญชีไปแล้วกว่า 1.20 แสนล้านดอลลาร์
นายแรนดัล ครอสเนอร์ หนึ่งในผู้ว่าการเฟดกล่าวว่า "เฟดพยายามกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนและปกป้องผลประโยชน์ของผู้บริโภค เราคาดว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยฟื้นฟูตลาดปล่อยกู้จำนองให้มีเสถียรภาพขึ้น และทำให้ผู้บริโภคมีลู่ทางที่จะซื้อบ้านได้มากขึ้น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ